เมื่อคืนวันที่ 27 ก.ย. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ระบุผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ “บาทอ่อน ดอลลาร์แข็ง เศรษฐกิจไทยกำลังจะหมดแรง แสงสว่างอยู่ที่ไหน” ช่วงแรกนายทักษิณ กล่าวถึงการไปเที่ยวปีนัง ประเทศมาเลเซีย พร้อม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมเล่าถึงวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกันระหว่างปีนังและภูเก็ต รวมทั้งยังได้พูดถึงประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่ถูกโหวตให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินอันดับ 1 ของเอเชีย นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกรณีที่โพสต์ในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับทหารและยาม ในวันครบรอบ 16 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย.49 ว่าสิ่งที่ตนจะหมายถึงคือ ทั้งทหาร และยาม ทั้งชีวิตถูกฝึกมาให้ดูแลความปลอดภัย ในเมื่อถูกฝึกมาแบบนี้ เมื่อเอาหัวหน้ายามมาเป็น CEO ย่อมไม่ได้ ทหารก็เช่นกัน การเอามาบริหารประเทศก็ย่อมไม่เข้าใจมิติที่โลกเปลี่ยนไปแล้ว

นายทักษิณ​ กล่าวถึงการยกเลิกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ซึ่งลากยาวมากว่า 2 ปี ว่าเป็นข่าวดีของประเทศไทย และวันนี้กิจการซิโนแวคปิดตัวลงเรียบร้อยแล้ว ทำให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ต้องกลับมาบริหารกิจการแบบบริษัท ซิโน-ไทยฯ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารสัปปายะสภาสถาน อาคารรัฐสภาแห่งใหม่

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังกล่าวถึงผลกระทบของพายุโนรูที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ว่าจะส่งผลกระทบกับความเสียหาย จึงอยากให้รัฐบาลติดต่อนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้าไปเตรียมการในการรับมือ อีกทั้งประตูช้างเผือกที่ จ.เชียงใหม่ ได้พังลง จึงอยากให้กระทรวงวัฒนธรรมเข้าไปซ่อมแซม หรืออนุญาตให้ตน และชาวเชียงใหม่เข้าไปซ่อมแซมเอง

อยากให้มีการบูรณาการความร่วมมือจากหลายภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ เพราะกังวลว่าประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่ไม่สามารถใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือรถอีวี ได้ เพราะฝนตกและท่วมต่อเนื่อง เพียงชั่วโมงเดียวก็ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์พังได้ทั้งหมด และยิ่งระบบรถยนต์ไร้คนขับ ต้องอาศัยระบบคอมพิวเตอร์ถึง 200 ตัว หากเสียหายต้องใช้เงินจำนวนมากในการซ่อมแซม

“ต้องแก้ไขปัญหาน้ำอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ เพราะน้ำมาจาก 3 ส่วน ได้แก่ น้ำเหนือที่ไหลลงมา น้ำจากฝนตก และน้ำทะเลที่นับวันยิ่งเพิ่มสูงขึ้น หากไม่ป้องกัน และหาช่องทางให้น้ำไหลลงสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว ไทยอาจไม่สามารถใช้รถอีวีได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาและเศรษฐกิจ”

นายทักษิณ กล่าวถึงประเด็นทางการเมืองในวันที่ 30 ก.ย.65 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า วันนี้ควรรู้ตัวเอง ถ้าจะเลี่ยงบาลีเพราะมีศรีธนญชัยอยู่ด้วย ก็เลี่ยงมาจนชนกำแพงแล้ว ในแง่ของคนทั่วไปก็มองว่ามันครบ 8 ปีแล้ว และจะไม่ก้าวล่วงศาล

“วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม สั่งเกาเหลามานั่งคนละมุมห้อง ส่วนผมสั่งก๋วยเตี๋ยวใส่เส้นมานั่งตรงกลางห้องเลย”

เมื่อถามว่าอีก 2 สัปดาห์จะยังมีนายกฯ ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ต้องถามว่า พล.อ.ประวิตรจะยอมหรือไม่ พล.อ.ประวิตรจะบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ไปแล้วไปลับอย่ากลับมา พล.อ.ประวิตรกำลังสนุก เขาเรียกว่าใช้ใจบันดาลแรงเลย ถ้าได้เป็นตัวจริงจะวิ่งเลยนะ.