เมื่อวันที่ 21 มี.ค. น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวว่า ปัจจุบันการทำการตลาดเน้นทำผ่านระบบออนไลน์ ดังนั้น กพร.จึงร่วมกับมูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย จัดทำหลักสูตรเทคนิคการขยายธุรกิจและสร้างรายได้บน Meta แพลตฟอร์ม เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และเมสเซนเจอร์ หลักสูตรนี้ เน้นการใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจ รวมถึงการใช้ฟีเจอร์บนแพลตฟอร์มให้เกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งทุกคนรู้จักและใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้เกิดเป็นอาชีพ และสร้างรายได้ให้เรามากที่สุด ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ https://onlinetraining.dsd.go.th/ เลือก “หลักสูตรเทคนิคการขยายธุรกิจและสร้างรายได้บน Meta แพลตฟอร์ม” หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาบุคลากรดิจิทัล กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โทรศัพท์ : 0 2643 4981 และ 0 2643 6038

น.ส.บุปผา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า ในปีนี้คนไทยมีการใช้งานโซเชียลมีเดีย 68.3% และใช้เวลาในการใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 7 ชั่วโมง โดยกลุ่มอายุ 50–59 ปี มีการใช้โซเชียลสูงที่สุด สำหรับภาพรวมของโซเชียลมีเดียทั่วโลกพบว่ามีการใช้งานบนเฟซบุ๊กมากที่สุด รองลงมาคือยูทูบ และวอทส์แอพ กับอินสตาแกรม ส่วนอันดับ 5 เป็นวีแชท และแพลตฟอร์มในเครือ Meta นั้นครอง 4 ใน 7 ของโซเชียลมีเดียยอดนิยมทั่วโลก

ดังนั้นจากข้อมูลการเล่นโซเชียลมีเดียของคนไทยและทั่วโลก การสร้างธุรกิจบนออนไลน์จึงจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องเรียนรู้ รวมถึงเจ้าหน้าที่หรือพนักงานด้านการตลาดจำเป็นที่ต้องมีความรู้เพื่อเพิ่มยอดขายหรือนำเสนอผลิตภัณฑ์รวมถึงการบริการที่สร้างความน่าสนใจเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อ เลือกใช้บริการให้มากขึ้น หรือผู้ที่ต้องการจะผันตนเองมาประกอบอาชีพ หรือเจ้าของธุรกิจจึงต้องมีการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นด้วย หลักสูตรที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดทำขึ้น จึงสามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้.