สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังที่ประชุมพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลชุดปัจจุบัน มีมติเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เลือกนายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีต รมว.การต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ และเตรียมขึ้นสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ในวันที่ 4 ต.ค.นี้
นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ( บีโอเจ ) กล่าวว่า ไม่ว่าจุดยืนและนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นอย่างไร กลยุทธ์ของบีโอเจยังคงเดิม นั่นคือการเดินหน้ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ ( คิวอี ) ทุ่มซื้อสินทรัพย์ปีละ 80,000 ล้านเยน ( ราว 24,265 ล้านบาท ) และใช้อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรระยะสั้นที่ -0.1% แม้เพดานเงินเฟ้อยังคงไม่ถึงเป้าหมาย 2% และดัชนีราคาผู้บริโภค ( ซีพีไอ ) ยังอยู่ในระดับต่ำ
ขณะเดียวกัน ผู้ว่าการบีโอเจมองว่า การที่จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีแนวโน้มลดลง ร่วมด้วยอัตราการฉีดวัคซีนที่คืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และการที่นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ จะยุติการใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งครอบคลุมกรุงโตเกียวและอีก 18 จังหวัด ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ จะผลักดันให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นฟื้นตัวเป็นลำดับขั้น และสถานการณ์น่าจะกลับมาสู่ระดับก่อนเผชิญกับวิกฤติโรคระบาด ภายในสิ้นปีนี้ หรือไม่เกินต้นปี 2565.

เครดิตภาพ : AP