เมื่อเวลา 15.00 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เดินทางถึง ศปก.สภ.ยะลา เพื่อรับฟังสถานการณ์ ตรวจพื้นที่เกิดเหตุ และประชุมติดตามสถานการณ์ ร่วมกับ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค มทภ.4, พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9, พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ รอง ผวจ.ยะลา, ผู้บังคับบัญชา และข้าราชการตำรวจทุกหน่วยในพื้นที่ จชต. พร้อมสั่งการและกำชับแนวทางปฏิบัติ โดยเน้นย้ำการรายงานเหตุให้รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ โดยใช้ ศปก.ตร.สน. เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน รวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาให้สามารถสั่งการเข้าระงับยับยั้ง สกัดกั้นการก่อเหตุในพื้นที่ได้ทันท่วงที

ขานรับนายกฯ! ‘บิ๊กต่าย’ บินด่วนลงใต้ติดตามเหตุป่วน 29 จุด ยะลา-นราธิวาส-ปัตตานี

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า การก่อเหตุที่ผ่านมาเป็นการแสดงศักยภาพของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ว่าสามารถก่อเหตุรุนแรงได้พร้อมๆกันในหลายพื้นที่ จึงให้ติดตามสถานการณ์การข่าว และประเมินสถานการณ์ เพื่อสามารถป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้อีก อีกทั้งกำชับให้เพิ่มความเข้มในมาตรการป้องกันการก่อเหตุรุนแรงในช่วงเทศกาลถือศีลอดเดือนรอมฎอน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยต้องนำแผนและมาตรการ นำมาปฏิบัติ อย่าได้หย่อนยาน ประมาทเลินเล่อ ในการปฏิบัติหน้าที่เด็ดขาด

รรท.ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ได้กำชับเพิ่มความเข้มในการเฝ้าระวังป้องกันหน่วยที่ตั้ง สถานที่ราชการ บ้านพักข้าราชการตำรวจ และจุดตรวจต่างๆ รวมถึงให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน ด้วยความรอบคอบ รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ นำนิติวิทยาศาสตร์ มาใช้ ซึ่งเป็นพยานหลักฐานที่มีความชัดเจนและน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม และให้บูรณาการการปฏิบัติกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตามแผนยุทธการของ กอ.รมน.ภาค 4 และ ศปก.ตร.สน. อีกทั้งการเยียวยาผู้เสียหาย ให้ดำเนินการตามสิทธิกระบวนการและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างรวดเร็ว