นางแจ็คกี้ หวาง ผู้อำนวยการ กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการรับชมวิดีโอออนไลน์ของคนดูเปลี่ยนไปอย่างมาก โดยยูทูบถือเป็นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ของคนไทย แม้จะมีช่องโทรทัศน์และแอปวิดีโอสตรีมมิ่งต่างๆ ให้เลือกชมหลายร้อยช่อง เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ผู้ชมด้วยคอนเทนต์หลายหลายรูปแบบ ตั้งแต่วิดีโอความยาว 6 วินาที ไปจนถึงสตรีมแบบสดที่ยาวเป็นชั่วโมง โดยในทุกๆ 1 นาที มีการอัปโหลดคอนเทนต์ลงบนยูทูบจากทั่วโลกมากกว่า 500 ชั่วโมง

“ยูทูบให้บริการในไทยมา 9 ปีแล้ว ยังคงเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่คนไทยรับชมและผูกพันมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง นอกจากนี้ครีเอเตอร์และแบรนด์ต่างๆ ยังใช้ ยูทูบ วีดีโอสั้นหรือ ยูทูบ ชอร์ต ในการสร้างสรรค์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ ทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันในอาเซียนมียอดดูรายวันกว่า 7 หมื่นล้านครั้ง เพิ่มจาก 3 หมื่นล้านครั้ง หรือเพิ่มขึ้นถึง 130%”

นางแจ็คกี้ กล่าวต่อว่า ปัจจัยความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากยูทูบได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ มาใช้ในการดำเนินงานด้านต่างๆ มาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อให้ผู้ชมค้นพบเนื้อหาที่ตนเองชื่นชอบ การยกระดับ ประสบการณ์ของผู้ใช้ และการช่วยให้คนทั่วโลกเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้นซึ่งรวมถึง การปกป้อง ผู้ชมจากเนื้อหาที่เป็นอันตรายด้วย ซึ่งต่อจากนี้ เอไอ จะเข้ามาพลิกโฉมอนาคตของการสร้างสรรค์วิดีโอและ คอนเทนต์ต่างๆทำได้ง่ายมากขึ้น โดยยูทูบจะยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างสร้างสรรค์แ ล ะมีความรับผิดชอบต่อไป

ด้าน น.ส.มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ ยูทูบประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่า เทรนด์ ที่ช่วยขับเคลื่อนอนาคตของการสร้างสรรค์คอนเทนต์บน ยูทูบมีอยู่ 3 เทรนด์ด้วยกัน คือ 1. เทคโนโลยี ที่ทำให้การสร้างสรรค์คอนเทนต์ง่ายขึ้นกว่าเดิม เทรนด์ที่ 2 คือ วัฒนธรรมแฟนคลับมีการเติบโตขึ้นมาก

ทำให้เกิดเป็นชุมชนกลุ่มย่อยๆ ขึ้นมากมาย และเทรนด์สุดท้าย คือ ยูทูบ มีความคิดสร้างสรรค์ ผู้ใช้สามารถติดตามคอนเทนต์ที่สนใจและหลงใหล ซึ่งมีหลากหลายประเภทแนำเสนอในหลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ และถือเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสำหรับทุกคน

นอกจากนี้ YouTube Works Award ประเทศไทย ประจำปี 2566 มอบรางวัล “Best of Thailand” ให้แก่สุดยอดแคมเปญโฆษณาที่โดดเด่น

โดย ผู้ชนะรางวัล Best of Thailand Gold คือ แคมเปญ Love Your Gut เป็นงานโฆษณาที่มีการใช้ข้อมูลและยกปัญหาที่มักเกิดกับลูกค้ามาเป็นแรงผลักดันในการอธิบายคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ โดยผสมผสานกับความตลกปนเสียดสีนิดๆ ทำให้เล่าเรื่องออกมาให้เข้าใจง่าย ช่วยให้ผู้ชมมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ไอเดียของผลงานโฆษณาชิ้นนี้มีทั้งการสร้างสรรค์และทำการตลาดที่ได้ผลเป็นอย่างดี ทำให้ผู้ชมเข้าใจว่าทำไมถึงต้องเอาใจใส่ลำไส้ของตนเอง

ผู้ชนะรางวัล Best of Thailand Silver คือ แคมเปญ: The Innocent Eyes งานโฆษณาชิ้นนี้ นับเป็นงานที่มีความแปลกตาและน่าจดจำ ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายอย่าง Gen Z (ช่วงอายุ 13-19 ปี) โดยใช้ YouTube สำหรับแคมเปญนี้ได้เลือกวิดีโอในหลายรูปแบบ รวมไปถึงการทยอยปล่อยวิดีโอยาวออกมาเป็นซีรีส์ แล้วเน้นย้ำจากข้อความด้วยวิดีโอสั้น จึงส่งผลให้ผู้ชมอยากติดตามเรื่องราวตอนต่อไป

ผู้ชนะรางวัล Best of Thailand Bronze  คือ  แคมเปญ: Quality time, Again ครีเอทีฟของงานชิ้นนี้สามารถถ่ายทอดคุณค่าที่ตอกย้ำ “ความเป็นครอบครัว” ของแบรนด์ไก่ย่างห้าดาวและสามารถสะท้อนความรู้สึกของผู้ชมได้อย่างแท้จริง รวมทั้งยังสามารถสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ชมได้สูง ชิ้นงานโฆษณานี้ ใช้ YouTube ในการถ่ายทอดอารมณ์ เล่าเรื่องที่ค่อนข้างยาว และเข้าถึงผู้ชมได้หลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็น Gen Z