สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่า สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 115 คน จากเหตุกราดยิงภายในหอประชุมโครคัส ที่เมืองคราสโนกอร์สก์ ทางตอนเหนือของกรุงมอสโก เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นไม่นาน ก่อนการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีร็อก


เบื้องต้นมีการเปิดเผยว่า กลุ่มคนร้ายเป็นชายอย่างน้อย 4 คน แต่งกายด้วยชุดลายพรางคล้ายทหาร ที่นอกจากบุกเข้ามากราดยิงใส่ประชาชนแล้ว ยังใช้ระเบิดและจุดไฟเผาสถานที่ด้วย ส่งผลให้หลังคาบางส่วนของหอประชุมพังถล่มลงมา


หลังเกิดเหตุ กลุ่มไอเอสอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ขณะที่ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นการก่อการร้าย” และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กำลังเร่งไล่ล่าตัวกลุ่มคนร้าย ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลรัสเซียสั่งยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย ตามสนามบินและสถานีรถไฟทุกแห่งในประเทศ


เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังปูตินชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 5 ท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากฝ่ายตะวันตก ขณะที่สำนักข่าวกรองทหารยูเครนออกแถลงการณ์ ยืนยันไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงครั้งนี้ ส่วนสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า “เป็นเรื่องเลวร้าย” และส่งกำลังใจให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน ให้มีอาการดีขึ้นโดยเร็ว.

เครดิตภาพ : AFP