“มากาลี แบร์ดาห์” อินฟลูเอนเซอร์สาวแนวไลฟ์สไตล์และแฟชั่น เจ้าของบัญชีอินสตาแกรมที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคนจนสื่อมวลชนฝรั่งเศสตั้งฉายาให้เธอว่า “ราชินี” แห่งชาวอินฟลูเอนเซอร์ ต้องตกเป็เหยื่อของการ “บูลลี่” ออนไลน์มาตลอดช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยมี “บูบา” แรปเปอร์ชาวฝรั่งเศสเป็นผู้จุดชนวน

แบร์ดาห์ ตัดสินใจดำเนินคดีชาวเน็ตที่เขียนถึงเธอในทางเสียหาย นำมาสู่การติดตามจับกุมบรรดา “เกรียนคีย์บอร์ด” และส่งฟ้องศาลในคดีที่ได้ชื่อว่าเป็น “คดีการล่วงละเมิดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส”

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศาลประจำกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้พิจารณาคดีนี้ซึ่งมีจำเลยรวม 28 คน อายุระหว่าง 20-49 ปี และตัดสินโทษให้จำคุกทั้งหมดตั้งแต่ 4-18 เดือน โดยมีจำเลยบางรายได้รับการยกเว้นให้ทำทัณฑ์บนไว้ก่อน

ในจำนวนนี้มีจำเลย 14 คนที่ต้องเข้ารับโทษในเรือนจำทันที นอกจากนี้ยังต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนรวมทั้งหมด 54,000 ยูโร (ราว 2.12 ล้านบาท) รวมถึงต้องเข้ารับการอบรมหน้าที่พลเมืองและห้ามติดต่อ แบร์ดาห์ ผ่านทุกช่องทางเป็นเวลา 2 ปี

มากาลี แบร์ดาห์ พิธีกรโทรทัศน์และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของฝรั่งเศสผู้ตกเป็นเหยื่อการบูลลี่ออนไลน์

ดาวิด-โอลิวิเยร์ กามินสกี หนึ่งในทีมทนายความของ แบร์ดาห์ ชี้ว่าผลการตัดสินของคดีนี้ทำให้เห็นว่า “เกรียนคีย์บอร์ด” ต้องได้รับผลจากการกระทำของตน โดยเขากล่าวเสริมว่า “ไม่มีใครรอดอยู่เบื้องหลังคีย์บอร์ด”

ในแถลงการณ์ที่โพสต์ลงบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของทีมทนายความของ แบร์ดาห์ ระบุว่า ข้อความที่ส่งมา “บูลลี่” อินฟลูเอนเซอร์สาวนั้นมีทั้งคำขู่ฆ่าและคำพูดแสดงการเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งมาจากข้อความในโพสต์ของแรปเปอร์ บูบา 

ทีมทนายความของ แบร์ดาห์ อ้างว่าลูกความสาวของพวกเขาเคยคิดอยากจะฆ่าตัวตายหลังจากที่แรปเปอร์บูบายั่วยุให้ชาวเน็ตมารุมโจมตีเธอทางออนไลน์

ด้าน บูบา นั้นก็โดนตั้งข้อหาคุกคามโดยหวังประทุษร้ายบุคคลอื่น ซึ่งเขาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา กระนั้นก็จะต้องเข้ารับการดำเนินคดีต่างหาก ไม่รวมกับกลุ่มเกรียนคีย์บอร์ดทั้ง 28 คนในครั้งนี้

แบร์ดาห์ ให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ในฝรั่งเศสรายการหนึ่งว่าเธอรู้สึก “โล่งใจมาก” หลังจากรู้คำตัดสิน และเสริมว่าข่าวนี้เท่ากับเป็นการส่งสารที่ชัดเจนไปยังผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการโดนบูลลี่ออนไลน์ว่ายังคงมีทางเรียกร้องความยุติธรรมให้เกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ตัว แบร์ดาห์ เองก็มีคดีค้างคาอยู่ในชั้นศาลในข้อหาฟอกเงิน รวมถึงบริษัทด้านตลาด “ชอนา อีเวนต์” ซึ่งเป็นธุรกิจส่วนตัวของเธอก็กำลังโดนสอบสวนว่าเกี่ยวพันกับการฉ้อโกงทรัพย์บุคคลอื่นหรือไม่

ที่มา :  businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES