สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า การวิจัยของ “ออฟคอม” (Ofcom) พบว่า 38% ของเด็กในช่วงอายุ 5-7 ขวบ ใช้แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เช่น ติ๊กต็อก, อินสตาแกรม และวอตส์แอป แม้มีกฎระเบียบกำหนดให้ผู้ใช้งานมีอายุ 13 ปีขึ้นไปก็ตาม

นอกจากนี้ การศึกษายังพบว่า จำนวนเด็กในกลุ่มอายุดังกล่าว ที่ดูเนื้อหาถ่ายทอดสด ก็เพิ่มขึ้นจาก 39% เป็นประมาณ 50% ด้วย

ออฟคอม ระบุว่า ความกังวลของผู้ปกครองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่การบังคับใช้กฎหมายกลับลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจเป็นเพราะความรู้สึกยอมจำนนในกลุ่มผู้ใหญ่ เกี่ยวกับความสามารถของพวกเขา ในการแทรกแซงชีวิตออนไลน์ของบุตรหลาน

ด้านนางมิเชลล์ โดเนลาน รมว.เทคโนโลยีสหราชอาณาจักร กล่าวถึงการค้นพบข้างต้นว่า “มีความร้ายแรง”

“เด็กอายุเพียง 5 ขวบ ไม่ควรเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์” โดเนลาน กล่าวเพิ่มเติมว่า แพลตฟอร์มส่วนใหญ่ระบุว่า ไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี เข้าใช้งานเว็บไซต์ของพวกเขา อีกทั้งกฎหมายความปลอดภัยทางออนไลน์ฉบับใหม่ จะทำให้บริษัทต่าง ๆ บังคับใช้ข้อจำกัดเหล่านี้ มิเช่นนั้นพวกเขาอาจถูกปรับมากถึง 10% ของรายได้ทั่วโลก ฐานละเมิดกฎระเบียบ และฝ่ายผู้บริหารอาจถูกจำคุกได้

อนึ่ง การศึกษาครั้งนี้มีขึ้น หลังผู้ปกครองจำนวนมากในสหราชอาณาจักร เริ่มต่อต้านแนวโน้มการให้เด็กเล็กเข้าถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยพวกเขาต่างแสดงความกังวลว่า เด็กเหล่านี้อาจเผชิญกับการกลั่นแกล้งทางออนไลน์, แรงกดดันทางสังคม และเนื้อหาที่เป็นอันตราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES