สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ก.ย. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ว่าได้มีการแจ้งไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ( เอเปค ) ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. นี้ “เนื่องจากติดภารกิจเรื่องครอบครัว”


อย่างไรก็ตาม รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส จะนำคณะเข้าร่วมประชุมแทน ในฐานะผู้แทนของประธานาธิบดีสหรัฐ กระนั้น แหล่งข่าวกล่าวว่า ไบเดนเตรียมนำคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูง เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผูนำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย.นี้


ขณะที่ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เหตุผลที่ไบเดนไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เนื่องจาก น.ส.นาโอมิ ไบเดน หลานสาวคนโต เตรียมแต่งงานในวันที่ 19 พ.ย.นี้ โดยพิธีจะจัดขึ้นที่สนามหญ้าด้านใต้ของทำเนียบขาว และครอบครัวไบเดนยืนยันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง


อนึ่ง ข้อมูลจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า หากงานแต่งงานของหลานสาวไบเดนเกิดขึ้นภายในทำเนียบขาวตามรายงาน จะนับเป็นพิธีมงคลครั้งที่ 19 ซึ่งเกิดขึ้นที่นี่ ต่อจากงานแต่งงานหัวหน้าช่างภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อปี 2556.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES