ศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มซี นัดที่ 4 ที่ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ต้องเปิดบ้านรับการมาเยือน โสมขาว ทีมชาติเกาหลีใต้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันอังคารที่ 26 มีนาคม ซึ่งก่อนเกมการแข่งขันในนัดนี้ที่แฟนฟุตบอลชาวไทยให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ สนามราชมังคลากีฬาสถาน รังเหย้าของทีมชาติไทยที่มีการปรับปรุงพื้นสนามใหม่เพื่อใช้ในการแข่งขันในครั้งนี้และต่อๆ ไป โดยบริษัท “Punta Turf Care” ซึ่งเป็นผู้เข้ามาดูแลหญ้าในสนามราชมังคลากีฬาสถาน ได้ปล่อยคลิปกระบวนการการปรับปรุงพื้นสนามภายใน 3 นาที

โดยมีทั้งหมดถึง 8 ขั้นตอน และต้องใช้ความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษจากมืออาชีพ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1.เริ่มจากการตรวจสอบและเก็บค่าระดับของสนามเพื่อนำมาวางแผนในการปรับปรุงระดับพื้น

2.ลอกหญ้าที่ตายแล้วออกด้วยเครื่อง เทิร์ฟ สตริปเปอร์ ในการดูดหญ้าที่ตายแล้วออกจากผิวด้านบนของดิน

3.ทีมงานสำรวจให้ระดับของสนาม หลังจากนั้นจะปรับระดับทรายตามค่าที่กำหนดไว้ของทีมสำรวจ

4.อัดน้ำเพื่อให้ทรายเกิดการเซตตัว จบด้วยการบดทรายให้เรียบแน่นด้วยรถบดสั่นสะเทือน โดยจะมีการวัดระดับทุก 100 ตารางเมตร (10 ม.X10 ม.)

5.ทำการขนย้ายหญ้าใหม่ลงไปปูในสนามซึ่งเป็นหญ้าพันธุ์เบอร์มิวดาไฮบริด พัฒนาหญ้าขึ้นมาเองโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญของพันตา โดยใช้บุคลากรและเครื่องจักรในการปูหญ้าลงในสนามเพื่อความรวดเร็วและสวยงาม

6.ใส่ปุ๋ยและยากำจัดแมลงเพื่อเป็นการป้องกันและดูแลหญ้าให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน

7.ตัดหญ้าขึ้นลายตามมาตรฐานของฟีฟ่าด้วย Toro Reelmaster 3575 หรือเครื่องตัดหญ้าน้ำหนักเบา

8.ปิดจบด้วยการตีเส้นสนาม เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการปรับปรุงพื้นสนามราชมังคลากีฬาสถาน

อย่างไรก็ตาม ถึงจะลงทุนลงแรงปรับปรุงสนามครั้งใหญ่ดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีแฟนบอลบางส่วน มีความกังวลหากมีฝนตกลงมาในวันแข่งขัน ซึ่งทาง Punta Turf Care ก็ไม่ประมาท และเตรียมเครื่องรีดน้ำเอาไว้อย่างเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา มีฝนตกในช่วงเช้า นั่นเปรียบเหมือนเป็นการโชว์ประสิทธิภาพในการระบายน้ำออกจากสนามได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น.

เครดิต เฟซบุ๊ก Punta Turf Care