เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ สน.สุทธิสาร พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ กัญจน์ชัยกิจ รองผู้บังคับการกองร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.พิทักษ์ แก้วคำหาร สว.(สอบสวน) สน.สุทธิสาร ให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ พ.ต.อ.พัลลภ สุภิญโญ รอง ผบก.สส.บช.ภ.2 กรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ใช้ไหว้วานให้ พ.ต.อ.พัลลภ ปลอมลายมือชื่อตนเองในวันซ้อมย่อยพิธีพระราชทานปริญญาบัตรและเข็มพระราชทาน วปอ. รุ่นที่ 65

กรณีที่เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2567 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีการนำไปใช้ และแจ้งต่อเจ้าพนักงานของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) อันเป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 137, 264, 265 และ 268 ประกอบมาตรา 83 ฯลฯ เหตุเกิดที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) เลขที่ 64 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 1-10 มี.ค. 2567 เวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน

พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ กล่าวว่า เนื่องจาก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มีคำสั่งห้ามไม่ให้ข้าราชการตำรวจ ดำเนินการแถลงข่าวหรือให้ข่าวต่อสื่อมวลชน อันเกรงจะเกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตนจึงไม่สามารถตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนได้

พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ กล่าวว่า ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวเห็นว่า นายตำรวจที่ปรากฏเป็นข่าว เรื่องปลอมลายเซ็นในวันซ้อมย่อยพิธีพระราชทานปริญญาบัตรและเข็มพระราชทาน วปอ.รุ่นที่ 65 มีความผิดฐานร่วมกันปลอมเอกสารทางราชการและใช้เอกสารปลอมฯ จึงตัดสินใจเดินทางมาแจ้งความ ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมาย โดยหลังจากนี้พนักงานสอบสวน จะนำเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาตามลำดับชั้นต่อไป