น.ส.สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เตรียมที่จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟ้ฟ้าหรืออีวี เพื่อรองรับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ ขับรถท่องเที่ยวเมืองเมืองหลักเชื่อมเมืองรอง ตามแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 68 ซึ่งที่ผ่านมา ททท. ได้ร่วมกันทำแคมเปญกับเครือข่าย เช่น เกรทวอลล์มอเตอร์ หรือจีเอ็มดับบลิว ที่มีการจัดคาราวานอีวี กรีน โรด ทริป 5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ภายใต้แนวคิด สุขกาย สุขใจ สุขทันที ที่เที่ยวไทย เป็นต้น ซึ่งเป็นทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการส่งเสริมการลดคาร์บอนซึ่งเป็นแนวทางที่ ททท. สนับสนุน

สำหรับกระแสรถอีวีในประเทศไทย ที่มีความนิยมมากขึ้น เห็นได้จากยอดสั่งซื้อและการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และการใช้ไฟฟ้าทำให้ต้นทุนการเดินทางท่องเที่ยวลดลงเมื่อเทียบกับการเติมน้ำมัน เชื่อว่าเทรนด์การใช้รถอีวี จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศได้ เพราะปัจจุบันรถอีวีมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถวิ่งได้ในระยะทาง 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และที่สถานีชาร์จก็มีให้บริการมากขึ้น แถมการเดินทางด้วยรถยนต์สำหรับนักท่องท่องเที่ยวชาวไทย ยังได้รับความนิยมอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ทั้งนี้จากการหารือกับภาคเอกชน ยังมีข้อที่จะต้องส่งเสริมและปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อให้การท่องเที่ยวโดยรถอีวีเติบโตขึ้น ส่วนแรกคือการพัฒนาถนน โดยเฉพาะถนนเมืองรองให้อยู่ในสภาพดี เพื่อให้ผู้ใช้รถมั่นใจว่า จะไม่กระทบกับแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุดของรถอีวี ขณะเดียวกันรัฐจะต้องให้การสนับสนุนในการพัฒนาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการซ่อม ดูแลรถอีวี ให้กระจายไปในทุกพื้นที่ของประเทศ เนื่องจากในพื้นที่เมืองรองหลายจังหวัด ยังไม่มีศูนย์ที่จะรองรับการซ่อมรถอีวีได้ จึงควรจะมีช่าง หรืออู่รถที่สามารถแก้ปัญหา หรือซ่อมรถอีวี ซึ่งอาจเป็นการซ่อมแซมเบื้องต้น หากรถมีปัญหา สามารถที่จะช่วยซ่อมและแก้ปัญหาให้ผู้ใช้รถอีวีได้