เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่โรงแรมเคป ดารา รีสอร์ท พัทยา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลสรุปการสัมมนา สส.และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ได้มีการพูดคุยทิศทางของพรรคประชาธิปัตย์ และเตรียมการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติที่จะมีขึ้นในวันที่ 3-4 เม.ย. โดยตนขอย้ำว่าในการอภิปรายดังกล่าว เราทำเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ต้องเป็นห่วง และขอให้มั่นใจว่ายี่ห้อพรรคประชาธิปัตย์ ยี่ห้อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคฯ ไม่มีมวยล้มอยู่แล้ว ส่วนประเด็นที่จะอภิปรายต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้วก็พร้อมที่จะอภิปราย

เมื่อถามว่าจะมีประเด็นใหม่ที่นอกเหนือจากที่เป็นข่าวในสังคมตอนนี้หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ขอให้รอฟังวันนั้นดีกว่าโดยนายจุรินทร์จะเป็นคนอภิปรายเปิดในภาพรวมและมี สส.ของพรรคอภิปรายในรายละเอียด ไม่ถึง 10 คน ซึ่งจะเป็นคนรุ่นใหม่เกือบทั้งหมด เพราะต้องการเน้นคุณภาพ อภิปรายประมาณ 2-3 ประเด็น เพราะพรรคประชาธิปัตย์ได้เวลาอภิปราย 3 ชั่วโมง ก็ต้องทำ 3 ชั่วโมงนี้ให้มีค่ามากที่สุด เวลาส่วนใหญ่พรรคก้าวไกลได้ไป จึงต้องบริหารให้ดีที่สุด ดังนั้นต้องกำชับว่าต้องอภิปรายไม่เยิ่นเย้อและตรงประเด็น

เมื่อถามย้ำว่าคนที่อภิปรายเป็นตัวตึงใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่ใช่ตัวตึงแต่เอาเป็นว่ามีข้อมูล โดยตนได้กำชับไปแล้วว่าให้อภิปรายในเนื้อหาสาระอย่างเดียว หากตรงไหนไม่ถูกต้อง ให้ “ใส่” ไปเลย ไม่ต้องอารัมภบทมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่าข้อมูลที่มีอยู่จะทำให้รัฐบาลเซ ถึงขั้นปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องการปรับ ครม.ขึ้นอยู่กับรัฐบาลและรัฐมนตรี หากข้อมูลดีแค่ไหน ถ้านายกฯ ไม่ปรับ ก็คงไม่มีการปรับ เพราะเป็นอำนาจของนายกฯ แต่ยอมรับว่าข้อมูลที่อภิปรายในครั้งนี้สามารถนำไปต่อยอดใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จึงขอให้รอฟังการอภิปรายในสภา ถ้าตนไม่ขอพูดไปก่อน เพราะเกรงว่าจะกร่อย

เมื่อถามว่าข้อมูลการอภิปรายครั้งนี้จะทำให้เกิดข้อถกเถียงในสังคมจนกดดันนำไปสู่การปรับ ครม.ได้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เราก็ท้วงติง ไม่ใช่จะไป “ฆ่า” กัน แต่เป็นการท้วงติงในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และทำในสิ่งที่ทำให้ประชาชนและประเทศได้รับความเสียหาย เราก็ต้องพูดในฐานะที่เป็นฝ่ายค้าน ต้องช่วยฝ่ายบริหารดูว่าท่านทำอะไรไม่ถูกต้องบ้าง หรือมีอะไรที่ควรจะทำบ้าง ซึ่งข้อมูลที่มีอยู่ ถ้าปล่อยไป อาจถึงขั้นทำให้ประเทศชาติเสียหายได้ มิฉะนั้นพวกตนคงไม่พูด ถามว่าหากนายกฯ รับฟังแล้ว ต้องกลับมาคิดใช่หรือไม่ เราก็พูดให้นายกฯ ฟังอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคก้าวไกล ใครจะเป็นคนอภิปรายนั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องมีอยู่แล้ว แต่ขออย่าให้ลงในรายละเอียดตอนนี้ ยอมรับว่านอกจากนายกฯ แล้วยังมีรัฐมนตรีคนอื่นที่เป็นเป้าด้วย ส่วนจะมีข้อมูลอภิปรายถึงกระทรวงเกษตรฯ ในฐานะที่เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ มาก่อน ขอให้ไปฟังดูดีกว่า เพราะการบริหารราชการแผ่นดิน พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยเป็นรัฐบาล ตนก็เคยเป็นรัฐมนตรี ถ้าเรามั่นใจว่าบริหารแบบสุจริต ก็ไม่ต้องไปกังวลอะไร ไม่มีใครทำอะไรเราได้ เหมือนที่ตนโดนอภิปราย ก็พร้อมตอบทุกข้อกล่าวหา