เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ผู้สื่อข่าวยายงานสภาพการจราจร บนถนนธนะรัชต์ ตั้งแต่ทางเข้าประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พบว่ามีปริมาณรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่จะเข้าไปอุทยานฯเขาใหญ่ ติดยาวกว่า 2-3 กม. เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวอุทยานฯเขาใหญ่ ไม่ทราบว่าต้องจ่ายค่าทำเนียมเข้าอุทยานฯ ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ( E–Ticket ) แอปพลิเคชัน “QueQ” ซึ่งเพิ่งบังคับให้ใช่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ทีผ่านมา ซึ่งหากไม่จ่ายผ่านแอปดังกล่าวก็ไม่สามารถผ่านเข้าได้เลย ทำให้ต้องเสียเวลาจอดรถโหลดแอป นานกว่า 10 นาทีต่อคัน ทำให้การจราจรติดขัดดังกล่าว

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาร่วมกับเจ้าหน้าที่เร่งออกประชาสัมพันธ์ นักท่องเที่ยว บริเวณประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และประตูด่านเนินหอม อ.เมือง จ.นครนายก มานานกว่า 3 เดือน แล้ว โดยอุทยานฯเขาใหญ่จะเริ่มดำเนินการเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป ตามที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีนโยบายหาวิธีการเพื่อความสะดวกรวดเร็วให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งขาติต่างๆ คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, อุทยานฯเอราวัณ ,อุทยานฯ ดอยอินทนนท์ , อุทยานฯหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี อุทยานฯอ่าวพังงา และ อุทยานฯหมู่เกาะสิมิลัน ด้วยระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ ( E–Ticket ) ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ

นายชัยยา กล่าวอีกว่า ซึ่งจากนโยบายดังกล่าว ทางอุทยานฯ ได้เริ่มดำเนินการมาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นมา โดยนักท่องเที่ยวที่จะต้องการผ่านเข้าอุทยานฯแห่งชาติ สามารถจองเสียค่าบริการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ( E–Ticket ) ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ ได้ง่ายขึ้น โดยสามารถจ่ายค่าบริการผ่านแอปมาจากที่บ้านได้ทันที หรือระหว่างเดินทางก่อนถึงด่านทางเข้าอุทยานฯ เพื่อผ่านไปได้เลยไม่ต้องเสียเวลาจ่ายเงินหน้าด่าน

ส่วนผู้ที่ไม่สามารถเสียค่าบริการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ( E–Ticket ) ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ ก็จะต้องเสียเวลากรอกข้อมูลบริเวณด่านทางเข้า ด้านประตูเข้าศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาและ ด้านประตูด่านเนินหอม จ.นครนายก อาจจะทำให้เกิดความไม่สะดวกดังกล่าว

ส่วนค่าบริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต้องชำระค่าบริการผ่านเข้าอุทยานฯ ผู้ใหญ่คนละ 400 บาท แต่จ่ายในระบบได้เพียง 200 บาท มาเสียที่หน้าด่านเพิ่ม และเด็กคนละ 200 บาท เสียเพิ่ม 100 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวคนไทย ผู้ใหญ่ คนละ 40 บาท เด็กคนละ 20 บาท รถยนต์คันละ 30 บาท รถจักรยานยนต์คันละ 20 บาท