สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่าจากกรณีสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 38.4 กิโลเมตร ห่างจากเทศมณฑลฮวาเหลียน ที่อยู่ทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน ออกไปราว 18 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ในกรุงไทเปนั้น


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวันวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ 7.2 แมกนิจูด และเตือนภัยสึนามิครอบคลุมทั้งเกาะ ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงไทเป และมีแผ่นดินไหวตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อก ตามมาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นวัดความรุนแรงได้ 6.5 แมกนิจูด


อนึ่ง แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงสูงที่สุดในรอบ 25 ปี ของไต้หวัน หรือนับตั้งแต่แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด เมื่อเดือน ก.ย. 2542 คร่าชีวิตประชาชนในไต้หวันราว 2,400 ราย


ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ 7.5 แมกนิจูด และตอนแรกเตือนภัยการเกิดสึนามิ ที่อาจมีความสูงถึง 3 เมตร ตามแนวชายฝั่งกลุ่มเกาะขนาดเล็ก นอกชายฝั่งภูมิภาคโอกินาวา และเกาะโอกินาวาด้วย หลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมง มีการลดระดับเตือนภัยแล้ว แต่ยังคงเน้นย้ำให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงตื่นตัวในระยะนี้


ส่วนศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก (พีทีดับเบิลยูซี) ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า “ความเสี่ยงของการเกิดสึนามิครั้งใหญ่ผ่านพ้นไปแล้ว” จากแผ่นดินไหวครั้งนี้ หลังญี่ปุ่น ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนภัย.

เครดิตภาพ : AFP