กรณีพบถ้ำในพื้นที่บ้านซองกาเลีย หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สำรวจเบื้องต้นคาดว่าน่าจะถูกขุดขึ้นมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อครั้งที่กองทัพญี่ปุ่นเกณฑ์เชลยศึกและกรรมกรมาสร้างทางรถไฟสายมรณะ สถานีจากหนองปลาดุก (ไทย)-สถานีตันบูชายัต (เมียนมา) โดยอุโมงค์ดังกล่าวตั้งอยู่ริมถนนสาย 323 สังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์ อยู่บนเนินเขาห่างจากถนนประมาณ 100 เมตร สันนิษฐานว่าจะใช้เป็นที่หลบภัยในการโจมตีทางอากาศ โดยสภาพถ้ำยังค่อนข้างสมบูรณ์ เตรียมพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สุดอันซีน! พบอุโมงค์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงสร้างทางรถไฟสายมรณะ

เร่งสำรวจ! ‘ชาวบ้าน-นักท่องเที่ยว’ แห่ชม ‘อุโมงค์ลับซองกาเลีย’

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. นายณัฐพัชร์ งามศิริโรจน์ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงปลัดอำเภอสังขละบุรี ร.ท.หาญขับ ตาคำ หัวหน้าชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 1201 นายสนั่น กำสุข ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 อส. อำเภอสังขละบุรี ลงพื้นที่สำรวจถ้ำสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ บริเวณถ้ำดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวน 10% ก่อนที่จะเข้าถ้ำต้องมุดเข้าไปถึงจะได้ หลังจากนั้นถึงจะยืนได้ พบค้างคาวภายในถ้ำ ภายในถ้ำเป็นหินพุ

ต่อมานายสนั่น กำสุข ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเกิดและโตมาที่นี่ บ่อน้ำดังกล่าวสร้างมาก่อนที่ตนเองจะเกิด ดีใจและจะเก็บอนุรักษ์เพื่อเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา เชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว

ได้พาคณะไปสำรวจห่างจากถ้ำประมาณ 300 เมตร ตามรอยเส้นทางรถไฟสายมรณะหรือสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 พบบ่อปูนซีเมนต์ ขนาดใหญ่ 1 บ่อ ความกว้างประมาณ 3 เมตร ลึก 4 เมตร หนา 5 นิ้ว บ่อน้ำดังกล่าวในสมัยรถไฟหัวจักร ต้องใช้น้ำเปล่าเติมเพื่อที่จะได้เดินทางไปต่อถึงปลายทางสถานีรถไฟตันบูซายัด ประเทศเมียนมา บริเวณใกล้บ่อเติมน้ำรถไฟ พบตอม่อสะพานขนาดใหญ่ สร้างด้วยปูนซีเมนต์ ที่จะข้ามแม่น้ำซองกาเลีย มีตอม่อทั้งสองฝั่ง แต่ชำรุดด้วยกาลเวลา

นายณัฐพัชร์ งามศิริโรจน์ หัวหน้าความมั่นคงปลัดอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวไม่ว่าจะเป็น ถ้ำ บ่อเติมน้ำ ตอม่อสะพาน ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 10% บางส่วนได้แบ่งให้ชาวบ้านทำการเกษตร หลังจากนี้จะทำหนังสือไปหา 3 หน่วยงาน เช่น กรมป่าไม้ เพื่อขอใช้พื้นที่นำมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ร.ท.ทศพล ไชยโกมินทร์ ผวจ.กาญจนบุรี และ ททท.กาญจนบุรี เพื่อหาความร่วมมือในการพัฒนาอีกครั้ง