สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สนับสนุนโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต (ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น) ขึ้นเพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการว่ายน้ำให้เด็กด้อยโอกาสในภูมิภาคต่างๆ แสวงหาความร่วมมือกับชุมชนเพื่อต่อยอดในการเฟ้นหานักกีฬารุ่นใหม่ต่อไป และให้บริการนักกีฬาว่ายน้ำด้อยโอกาสในชุมชน นำไปสู่การลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ

ล่าสุด ได้จัดโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องที่โรงเรียนวัดพระขาว (ประชานุเคราะห์) จ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวศิริพร ไชยชมภู ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพระขาว (ประชานุเคราะห์) จ.พระนครศรีอยุธยา ให้การตอนรับ โดยมี อ.เอกวัฒน์ ลี้เทียน ผู้ดูแลโครงการทำการตรวจเยี่ยมโครงการ ท่ามกลางน้องๆ เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการอย่างล้นหลามถึงกว่า 900 คน

นางสาวศิริพร ไชยชมภู เปิดเผยว่า โครงการนี้ที่เป็นการสอนการว่ายน้ำอย่างปลอดภัย จัดโดยสมาคมฯ เป็นครั้งแรกของโรงเรียนวัดพระขาว ในนามของโรงเรียนรู้สึกยินดีมาก น้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการก็รู้สึกยินดีและตื่นเต้น อีกอย่างเราได้คอนแทคต่างๆ จากภาคปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงโรงงานเอกชน ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะนายนพคุณ ลัคนาวิเชียร ผอ.สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ที่เห็นประโยชน์และให้ความสำคัญอย่างมาก

“นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้ความสำคัญ เพราะ อ.บางบาล ที่นี่น้ำท่วมทุกปี ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเอาตัวรอดในสถานการณ์น้ำท่วมจริงๆ การเรียนรู้ของเด็กก็สร้างความตื่นเต้น มีการแบ่งการเรียนรู้ที่ดีเยี่ยม จากเด็กที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็เริ่มจากขั้นพื้นฐาน ต่อมาวันที่สองเด็กเริ่มดำน้ำ สร้างความสนุกให้กับน้องๆที่อยากจะเรียนรู้การว่ายน้ำ ซึ่งก็มีน้องๆ ดำน้ำโชว์ ผอ. ด้วย เรารู้ทันทีว่าเด็กมีประสบการณ์ขึ้นมา และที่สำคัญคือทางครูฝึกได้มีการสอนการทำ CPR คือการช่วยชีวิตในกรณีตกน้ำ ทำให้เด็กได้ฝึกทำจริงๆ ขอขอบคุณสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยที่จัดโครงการดีๆแบบนี้ และอยากให้มีโครงการดีๆแบบนี้ในทุกๆที่ เพื่อประโยชน์สำหรับเด็กในทุกๆ พื้นที่”