เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 67  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำในพื้นที่ อ.โกสุมพิสัย  จ.มหาสารคาม  ส่งผลให้มีบ้านเรือนราษฏรได้รับความเสียหาย  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย  รวมถึงพื้นที่บ้านของ โจ ยมนิล  หัวหน้าคณะหมอลำสาวน้อยเพชรบ้านแพง ที่ได้รับความเสียหาย หลังคาของโรงซ้อมทั้งหลังถูกพายุพัดปลิวไปตกที่หลังคาโรงซ้อมอีกฝั่งหนึ่ง  ห่างกันประมาณ 50 เมตร นอกจากนี้ยังมีหลังคาของหอพักที่ถูกลมพัดจนหลังคาเปิด

โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่บ้านของโจ  ยมนิล หัวหน้าคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง  พบกับผู้ดูแลอาณาจักรสาวน้อยเพชรบ้านแพง ก่อนเล่าให้ฟังว่า ช่วงเวลาเกิดเหตุมีทั้งลมทั้งฝนและเกิดลูกเห็บตก  สักพักก็มีลมหัวกุดหรือลมบ้าหมูมายกเอาหลังคาโรงซ้อมออกไปทั้งแถบ  มาตกที่โรงซ้อมอีกฟากหนึ่ง  หลังคาก็ปลิวออกไปตกที่ทุ่งนา  ซึ่งความเสียหายทั้งหมดก็จะรอให้ อบต. ออกมาสำรวจความเสียหายในช่วงเช้า  ซึ่งทราบมาว่ามีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนในครั้งนี้ 

ส่วนที่คณะหมอลำเพชรลำเพลิน  ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างกันมากนักแรงพายุก็ได้พัดเวทีการแสดงพังเสียหาย  สอบถามจารย์หลอย หัวหน้าทีมตลก ของคณะเพชรลำเพลิน  เล่าว่า  ตอนพายุมาทีมงานกำลังดึงเชือกยึดเพื่อไม่ให้ถูกแรงลมพัดเสียหาย  แต่ว่าพายุมาเร็วมาก  ทางทีมงานพอมัดเชือกเสร็จก็ลงมา  แต่ลมที่มาเป็นลมหมุน  ทำให้โครงนั่งร้านแผงหลังสุด  ที่ติดตั้งจอแอลอีดี  และระบบไฟ  หักแทบทุกตัว  ทำให้จอแอลอีดี  ที่ต่อกันหลาย ๆ ตัว  ได้รับความเสียหาย  ซึ่งก็ยังไม่ได้เช็คว่าพังไปกี่ตัว  ซึ่งคืนนี้ก็มีคิวการแสดงไลฟ์สด  ก็ต้องย้ายมาทำการแสดงที่พื้นด้านล่าง ไม่ได้ไลฟ์บนเวที.