สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ ชาวเยอรมันจะสามารถเปลี่ยนเพศสภาพตามกฎหมายของพวกเขา ด้วยการยื่นคำขอกับสำนักงานทะเบียนในพื้นที่ โดยไม่ต้องให้เหตุผล หรือข้อมูลทางการแพทย์ใด ๆ

สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี ผู้ปกครองจะต้องเป็นผู้ยื่นคำขอ ส่วนผู้เยาว์อายุ 14 ปีขึ้นไป สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง แต่พวกเขาต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น และเยาวชนในทั้งสองกรณี ต้องได้รับการปรึกษาแล้วเช่นกัน

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ระบุในโพสต์บนแพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” ว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้ แสดงให้เห็นถึงความเคารพต่อคนข้ามเพศ คนที่มีเพศกำกวม และนอน-ไบนารี โดยไม่เอาสิ่งใดไปจากผู้อื่น

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้เยอรมนี ดำเนินการตามเบลเยียม, สเปน, ไอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก และเดนมาร์ก ในการผ่านกฎหมาย ที่ช่วยให้ประชาชนสามารถเปลี่ยนเพศตามกฎหมายของพวกเขาได้ง่ายขึ้น

ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากล “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” ยกย่องการเปลี่ยนแปลงกฎหมายของเยอรมนี ว่าเป็น “เหตุการณ์สำคัญ” และก้าวสำคัญที่ผ่านมาการดำเนินการมาอย่างยาวนาน สำหรับสิทธิของคนข้ามเพศ คนเพศกำกวม และนอน-ไบนารี

แม้กฎหมายฉบับใหม่จะไม่มีการจำกัดความถี่ ในการเปลี่ยนเพศสภาพตามกฎหมาย แต่การเปลี่ยนเพศจะใช้เวลา 3 เดือน จึงจะมีผล และผู้ขอดำเนินการจะไม่ได้รับอนุญาต ให้มีการเปลี่ยนเพศเพิ่มเติมอีก เป็นเวลา 1 ปี นอกจากนี้ กฎหมายยังรวมบทลงโทษสำหรับผู้ใดก็ตามที่ “เปิดเผยคนข้ามเพศ” โดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย.

เครดิตภาพ : AFP