สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ว่า นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน สนทนาทางโทรศัพท์กับนายฮอสเซ็น เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน รมว.การต่างประเทศอิหร่าน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ยิงขีปนาวุธและโดรนจำนวนมากใส่อิสราเอล เพื่อตอบโต้ที่สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในซีเรีย ถูกโจมตีเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไออาร์จีซีเสียชีวิต 7 นาย


ทั้งนี้ เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน ยืนยันกับหวัง ว่าการโจมตีที่เกิดขึ้น “เป็นแบบจำกัด” และ “เพื่อป้องกันตนเอง” ขณะที่หวังกล่าวว่า การที่สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านถูกโจมตี “เป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถรับได้” ตามการเปิดเผยโดยสำนักข่าวซินหัว และสื่ออีกหลายแห่งของจีน


ขณะเดียวกัน เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน กล่าวว่า อิหร่านตระหนักดี เกี่ยวกับความรุนแรงในภูมิภาคตะวันออกกลางที่จะเพิ่มขึ้น และไม่เคยมีแผนกระตุ้นสถานการณ์ให้เลวร้ายมากไปกว่าที่เป็นอยู่ ด้านหวังกล่าวอีกอีกว่า จีนเชื่อมั่นว่า อิหร่าน “จะสามารถจัดการสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี และป้องกันไม่ให้ตะวันออกกลางต้องเกิดความวุ่นวาย”.

เครดิตภาพ : AFP