นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นฟองละ 20 สตางค์ ว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา ราคามีการปรับขึ้นลงตามปัจจัยสภาพอากาศ และต้นทุนการเลี้ยง โดยก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี ราคาไข่ไก่เคยขึ้นไปสูงถึงฟองละ 3.80 บาท แต่ต่อมาก็ปรับลดลงมาอยู่ที่ 3.60 บาท และ 3.40 บาท ก่อนที่ล่าสุดจะขึ้นมา 20 สตางค์ เป็น 3.60 บาท ซึ่งราคานี้ไม่ได้เป็นราคาสูงสุด และเป็นราคาเดียวกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

“ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นมาถือเป็นไปตามฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนของทุกปี แม่ไก่จะออกไข่น้อยลง หรือมีไซซ์ที่เล็กลง ก็ทำให้ปริมาณไข่ไก่หายไปประมาณ 10% และราคาอาจขึ้นมาบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะราคาเทียบกับปีก่อนก็ยังใกล้เคียงกัน จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลไป และปริมาณไข่ไก่ยังมีเพียงพอ ซึ่งหลังจากนี้ กรมฯ ได้ติดตามดูแลสถานการณ์ไข่ไก่ต่อไป เพื่อดูแลผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็ต้องให้เกษตรกรผู้เลี้ยงอยู่ได้ด้วย ให้เกิดความสมดุลกัน”

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ประสานให้ห้างร้าน ห้างสรรพสินค้า นำไข่ไก่มาวางจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการ หรือหากในพื้นที่ใดมีราคาสูง ก็สามารถประสานมาที่กรมฯ เพื่อเชื่อมโยงนำไข่ไก่ไปจำหน่ายให้ ตลอดจนยังได้จัดโครงการรถโมบาย ธงฟ้าเพื่อประชาชน นำสินค้าราคาถูกกว่า 90 รายการ รวมถึงไข่ไก่แผงละ 95 บาท ไปจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนกว่า 100 จุด เพื่อช่วยลดค่าครองชีพอีกด้วย

นายชาณุวัฒณ์ สิวะโมกข์ รองเลขานุการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลให้แม่ไก่มีความเครียด จึงออกไข่น้อยลงและขนาดฟองเล็กลง ทำให้ปริมาณไข่ไก่ในตลาดลดลง 10-15% ประกอบกับต้นทุนการผลิตสูงขึ้น โดยเกษตรกรรายย่อยที่ส่วนใหญ่เลี้ยงไก่ในโรงเรือนแบบเปิด ต้องมีการฉีดพ่นละอองตามโรงเรือนและบนหลังคา เพื่อลดความร้อน ซึ่งจะผู้เลี้ยงหลายรายต้องซื้อน้ำมาทั้งเพื่อให้แม่ไก่กิน และฉีดพ่นละอองลดความร้อนในโรงเรือน

ส่วนผู้เลี้ยงโรงเรือนแบบปิดหรืออีแวป ต้องเปิดระบบทำความเย็นที่ต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น กลุ่มเกษตรกรรายย่อยจึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม โดยคาดการณ์ว่า ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มยังจะปรับขึ้นได้อีกเล็กน้อย เนื่องจากยังเหลือเวลาอีกกว่าครึ่งเดือนที่จะเข้าสู่ฤดูฝน อย่างไรก็ตาม ไข่ไก่ราคาดังกล่าว ไม่ใช่ราคาสูงสุดในปี 67 เพราะก่อนหน้านี้ช่วงวันที่ 11 ม.ค. 67 ไข่ไก่เคยขึ้นราคาไข่คละหน้าฟาร์มจาก 3.50 บาท เป็น 3.80 บาทมาแล้ว โดยปรับขึ้น 30 สตางค์ หรือแผงละ 9 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ได้ออกประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 17 เม.ย. 67 อยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท โดยปรับขึ้นจากเดิมฟองละ 20 สตางค์ หรือปรับขึ้นแผงละ 6 บาท

ทั้งนี้ ส่งผลให้ราคาไข่ไก่ขายส่ง เบอร์ 0 ราคา 4.40 บาทต่อฟอง, ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคา 4.20 บาทต่อฟอง, ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคา 4 บาทต่อฟอง, ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคา 3.80 บาทต่อฟอง, ไข่ไก่เบอร์ 4 ราคา 3.60 บาทต่อฟอง และไข่ไก่เบอร์ 5 ราคา 3.40 บาทต่อฟอง