สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ว่า นายฮอสเซ็น เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน รมว.การต่างประเทศอิหร่าน กล่าวถึงเหตุการณ์ที่จังหวัดอิสฟาฮาน ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งมีเสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าเป็นการโจมตีจากพาหนะทางอากาศอัตโนมัติขนาดเล็ก หรือ ไมโครโดรน ของอิสราเอล


ทั้งนี้ เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน ยืนยันว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนขอบเขตความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น “เล็กน้อยมาก” และกล่าวว่า “เป็นความพยายามของอิสราเอลที่ต้องการมีชัยชนะ แต่ผลปรากฏว่า ยังคงพ่ายแพ้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า”


ขณะที่อิสราเอลยังคงไม่ให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐ รวมถึงเอบีซีนิวส์ และเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า เครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอลยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 3 ลูก จากเขตนอกน่านฟ้าอิหร่าน สร้างความเสียหายให้กับระบบเรดาร์ ที่สนามบินอิสฟาฮาน และฐานทัพอากาศเชคารี ซึ่งมีหน้าที่เฝ้าระวังความปลอดภัยให้กับโรงงานนิวเคลียร์นาทานซ์ ที่ตั้งอยู่ใต้ดิน ในจังหวัดอิสฟาฮานด้วย


ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงเหตุการณ์นี้เพียงว่า “รัฐบาลวอชิงตันไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใดทั้งสิ้น”

อนึ่ง อิสราเอลประกาศมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ต้องการโจมตีอิหร่าน เพื่อเป็นการเอาคืน หลังกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ยิงขีปนาวุธและโดรนใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การก่อเหตุของอิหร่านในวันนั้น เพื่อตอบโต้เหตุการณ์สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในซีเรียถูกโจมตี คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ไออาร์จีซี 7 นาย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยอิหร่านเชื่อว่า อิสราเอลเป็นผู้ลงมือ แต่อิสราเอลไม่ยอมรับ.

เครดิตภาพ : AFP