เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 เมษายน ที่โรงแรมอัล มีรอช กรุงเทพฯ พรรคประชาชาติ (ปช.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ครั้งที่ 1 โดยบรรยากาศก่อนเริ่มการประชุมพรรค มีสมาชิกพรรคต่างทยอยเข้ามาร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก และมีการเปิดวีทีอาร์บรรดาแกนนำพรรคแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับพรรค

จากนั้น นายซูการ์โน มะทา สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค จะกล่าวเปิดการประชุมว่า ขอบคุณทุกคนที่สละเวลาในหน้าที่อื่นๆ เพื่อมาร่วมงานวันนี้ โดยเฉพาะนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ปช. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ให้เกียรติมาร่วมการประชุมวันนี้ด้วย ในฐานะแขกผู้รับเชิญและบุคคลแห่งจิตวิญญาณของสมาชิกพรรค ปช. ซึ่งการประชุมในวันนี้จะมีความหลากหลายในด้านต่างๆ จึงหวังว่าจะได้ความร่วมมือจากสมาชิกทุกคน ทั้งนี้พรรค ปช.เป็นองค์กรของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน เราจะต้องก้าวไปพร้อมกันเพื่อเปลี่ยนแปลงและความสุขของพวกเราและสันติสุขของประเทศชาติ

ต่อมานายวันมูหะมัดนอร์ บรรยายพิเศษในหัวข้อ พรรคการเมืองกับระบอบประชาธิปไตย ว่า การที่ให้ตนมาพูดเรื่องพรรคการเมืองกับระบอบประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม กับการที่เรามาประชุมใหญ่พรรคในวันนี้ ซึ่งตนจะพูดถึงเรื่องพรรคการเมืองกับระบอบประชาธิปไตยในวันพรุ่งนี้ (22 เมษายน) แต่วันนี้ตนจะพูดเรื่องของเราล้วนๆ เราจะไม่พูดเรื่องคนอื่นให้เสียเวลาพวกเรา ตนจะพูดถึงเรื่องการถอดบทเรียนของพรรคปช.ตลอดหกปีที่ผ่านมาจากหัวใจ

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า มีการวิเคราะห์ว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาเราได้มากี่เขต เขตคะแนนเท่าไหร่ ฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) และ สส.ทุกคน ซึ่งหากอยากเป็นสส.ต่อ ก็ต้องไปดูการถอดนั้นว่าหน่วยเลือกตั้งที่แพ้และชนะนั้น เป็นเพราะอะไร อย่าเอาคำคุยโม้โอ้อวดมาเดินหน้าพรรค ต้องเอาความจริงเพื่อเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง แข็งแรง หากเราไม่ตรวจร่างกายเราด้วยหมอแล้ว เดาว่าเป็นโรคนั้นโรคนี้รักษาไปก็ไม่หาย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า 6 ปีที่พรรค ปช.โตมา ตนคิดว่าเราโตมามากพอสมควร หากเป็นเด็กอายุหกขวบตอนนี้ก็อยู่ ป.1 แต่เด็กที่อยู่ ป.1 มันโตเร็ว เทียบกับคนที่จบ ม.6 แล้ว เราก็เทียบได้ 6 ปีที่ผ่านมาเราโตกว่าที่ควรจะเป็นซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ และมีสมาชิกเพิ่มขึ้น สส.ก็เพิ่มจากปี 2562 แม้จะเพิ่มแค่ 2 คน ประมาณ 20% แต่ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะบางพรรคสส. ลดด้วยซ้ำ แต่เราต้องโตต่อไป ตอนนี้เรามีสส. 9 คนอีก 4 ปีต้องโตเท่าไหร่ หากคิดเป็น 20% อย่างน้อยก็ต้องโตขึ้นอีกประมาณ 5 คน จาก 9 คนก็ต้องเป็น 14-15คน ซึ่งจะเป็นพรรคโตที่ไม่เกิน 5-6 ของพรรคการเมืองในประเทศนี้

“ผมทำนายเลยว่าเลือกตั้งรอบหน้าพรรคประชาชาติภายใต้การนำของพ.ต.อ.ทวี เราต้องเป็นรัฐบาลอีกรอบ และเมื่อเป็นรัฐบาลเรามีสส. 15 คน ก็ต้องมีรัฐมนตรี 3 คน คือ 1 รัฐมนตรีและอีก 2 รัฐมนตรีช่วย เอาหรือไม่ ซึ่งเท่าที่ผ่านมาผมพูดเช่นไรก็จะเป็นเช่นนั้น หากเราอยากได้รัฐมนตรีเพิ่มก็ต้องทำให้ได้ 15 คน เป็นฝ่ายค้านยังทำเพิ่มได้ 20 % เป็นรัฐบาลทำไม่ได้ 20 อย่ากินข้าวเลย และปัตตานีต้องได้ 5 คน นราธิวาสต้องทำการบ้าน และต้นเดือนมิถุนายน ประธานสภาฯ พบประชาชน ผมเลือกจังหวัดนราธิวาสเป็นที่พบประชาชน เพื่อให้นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส ทำให้สส.เพิ่มขึ้น” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า เราต้องทำงานเมื่อเราเป็นรัฐบาล หากจ.ยะลา ได้ 3 จ.ปัตตานี ได้ 5 และ จ.นราธิวาสได้ 3 รวมเป็นเท่าไหร่ ได้ 11 ก็คงฝันแต่ความจริงทำได้ 12 ก็สวยกว่า แล้วบัญชีรายชื่อได้ 3 คน เราไม่ฝัน เราอยู่บนฐานแห่งความจริง ซึ่งยังไม่พูดถึงว่าจังหวัดอื่นจะได้สส.เพิ่มอีกหรือไม่ เราจะทำอย่างไรให้เขตเลือกตั้งที่ชนะเยอะไม่ลด เขตเลือกตั้งที่ชนะกันไม่เยอะให้ได้เยอะ สิ่งที่จะทำได้มากไม่ใช่แค่การขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียง แต่ชาวบ้านเขาจะถามว่าสี่ปีถ้าจะได้คะแนนเพิ่มคุณทำอะไร นี่เป็นหน้าที่ สส.ที่จะต้องทำ

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่จะทำให้ สส.เพิ่มคือ 1.บุคคล คนที่ลงสส. คนที่เป็น สส.ต้องเป็นคนที่อยู่ในสายตาประชาชน มีความรู้ความสามารถ บุคคลต้องไม่แพ้เขา 2.กระแส ที่เราต้องสร้างทั้งกระแสพรรค กระแสบุคคลให้ได้ และ 3.ปัจจัยอื่นๆ เช่น การปราศรัยบนเวที ป้ายโปสเตอร์ ส่วนที่บอกว่าประธานสภาฯ ต้องไป คนอื่นต้องมา ถ้าเราไม่ตอบสื่อ เราบอกจะปรับคณะรัฐมนตรีกี่รอบก็ปรับไป ประธานสภาฯ ไม่เกี่ยว เพราะประธานสภาฯ เลือกโดยสมาชิก เราต้องตอบคำถามสื่อ ไม่เช่นนั้นเขาก็จะไปเชื่อสื่อโดยไม่รู้ความจริง ต้องถามว่าพรรคก้าวไกล พรรคคู่ต่อสู้ของเรา ซึ่งก็ความจริงเขาก็เป็นคู่แข่งทุกพรรค ทำไมเขาได้ตั้ง 151 คน ตัวบุคคลเขาก็ไม่ได้ชนะพรรคอื่น เงินที่ใช้ก็ไม่ต่างจากเราเท่าไหร่ แต่เขาใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เปิดที่ไหนก็เจอ

“ฉะนั้น ถึงเวลาแล้วที่พรรคประชาชาติจะต้องพัฒนาเทคโนโลยี พัฒนาอย่างจริงจัง ทำให้เกิดขึ้น ไม่ใช่ทำ แค่คำพูดว่าจะทำ ทำตั้งแต่วันนี้และตนมั่นใจว่าหากทำแบบที่พูดกัน เราต้องเป็นรัฐบาลอีกครั้ง แต่หากสส. เราเหลือ 5 คนใครจะเอาไปเป็นรัฐบาล ย้ำว่า ฉะนั้นครั้งหน้า สส.ต้อง 15 คนทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ พรรคของเรา เราต้องให้มันโต และอย่าไปอิจฉาใคร เราต้องมีความรักและสามัคคีร่วมกัน มีอะไรก็อยากให้ทำงานกันอย่างเต็มที่ และผมจะทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้สมเกียรติและศักดิ์สิทธิ์” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว