นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ ธอส. ยังวางเป้าหมายเข้าไปสนับสนุนสินเชื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ปานกลาง รวมถึงกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ขาดโอกาสทางสังคม ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และเงินงวดต่ำ ให้ลูกค้ากลุ่มดังกล่าว 1.57 แสนล้านบาท เช่น โครงการสินเชื่อบ้าน แฮปปี้ โฮม โครงการบ้าน ธอส. สร้างสุข เพื่อผู้สูงวัย ปี 67 โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ  

นอกจากนี้ ยุทธศาสตร์ธนาคารยังมีแนวทางในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ด้วยการจัดทำโครงการ แบงก์ ออฟ แบงก์ ที่มีการจัดสรรงบประมาณให้แก่ชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนกู้ยืมเงินไปปรับปรุงที่อยู่อาศัย โดย ธอส. ไม่คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินมีที่อยู่อาศัยที่ถูกสุขลักษณะมากขึ้นด้วย และโครงการ ธอส. โรงเรียนผู้สูงอายุ โดยมีการฝึกอบรมอาชีพ เพื่อให้ผู้สูงอายุใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สามารถสร้างรายได้และลดรายจ่ายให้กับตนเอง ซึ่งจะสามารถลดภาระให้แก่ครอบครัวและสังคม และช่วยลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล

นายกมลภพ กล่าวว่า ธนาคารยังส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม โดยได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อ กรีน โลน วงเงินกว่า 10,000 ล้านบาท รองรับที่อยู่อาศัยประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับประชาชนและผู้ประกอบการ อาทิ สินเชื่อบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ปี 67 สินเชื่อบ้านปลอดฝุ่น ปี 67 สินเชื่อ โซลาร์ รูฟ ปี 67 และโครงการสินเชื่อเพื่ออาคารคาร์บอนต่ำ อีกทั้งยังร่วมมือกับพันธมิตรในการสนับสนุนการซื้ออุปกรณ์ หรือปรับปรุงที่อยู่อาศัยประหยัดพลังงาน

“ธอส. จัดทำยุทธศาสตร์ธนาคาร สอดรับนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และวิสัยทัศน์ ไทยแลนด์ วิชัน อิกไนท์ ไทยแลนด์ จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง” ร่วมยกระดับประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางทางการเงิน ดูแลลูกค้ากลุ่มฐานรากและกลุ่มเปราะบางให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สร้างระบบการเงินไทยให้แข็งแกร่ง”