ชายชาวจีนวัย 26 ปีรายหนึ่ง มีอาการปวดท้องส่วนบน เวียนหัว แขนขาอ่อนแรงบ่อย ๆ แต่สีของอุจจาระยังเป็นปกติ ทำให้เขาคิดว่าตัวเองคงเป็นแค่โรคกระเพาะเรื้อรัง ที่เป็นโรคประจำตัว ทุกครั้งที่มีอาการ ก็แค่ทานยาให้อาการดีขึ้น

แพทย์แนะนำให้เขาเข้ารับการส่องกล้องกระเพาะอาหาร เพื่อตรวจดูว่ามีอะไรร้ายแรงหรือไม่ แต่เขาตอบปฏิเสธ จนในที่สุด เขาก็ตัดสินใจเข้ารับการตรวจ เพราะทนคำรบเร้าจากคุณแม่ไม่ไหว ผลออกมาว่าเขาเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารในระยะเบื้องต้นเท่านั้น ทำให้ยังสามารถรักษาให้หายได้ด้วยการผ่าตัดเอา ​​2 ใน 3 ของกระเพาะอาหาร และต่อมน้ำเหลืองโดยรอบออกไป จากนั้นเข้ารับเคมีบำบัด จากนั้นก็เฝ้าระวังและดูอาการต่อไป เพื่อไม่ให้มะเร็งกลับมาอีก

สำหรับสาเหตุที่ชายวัย 26 เป็นมะเร็งกระเพาะอาหารตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะเขามีนิสัยแย่ ๆ คือ ชอบสั่งอาหารกลับบ้านไปทานปีละเกือบ ๆ 300 ครั้ง ชอบออกไปทานปิ้งย่าง และดื่มด้วย นอนดึก และชอบกินตอนกลางคืน ซึ่งแพทย์สันนิษฐานว่า นิสัยทั้งหมดเป็นต้นเหตุทำให้เขาป่วยเป็นมะเร็ง

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหากไม่อยากป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร อย่ารับประทานอาหารที่มีเกลือสูง ผักดอง อาหารรมควัน ของทอด อาหารแปรรูป บ่อยเกินไป การสูบบุหรี่ก็เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร เช่นเดียวกับการดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไป

โดยแพทย์แนะนำให้บริโภคผักและผลไม้ให้มากขึ้น ออกกำลังกายเป็นประจำ นั่งให้น้อยลง ลุกเดินให้บ่อยขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

ที่มาและภาพ : doisongphapluat.com.vn