สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่า เที่ยวบินของเดลตา แอร์ไลน์ส จำเป็นต้องเดินทางกลับมายังนครนิวยอร์ก เพื่อลงจอดฉุกเฉิน หลังแผงประตูทางออกฉุกเฉินนอกเครื่องบินหลุดออกไป ขณะนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการตามหาชิ้นส่วนดังกล่าว

“หลังเครื่องบินลงจอด และไปถึงประตูทางออกขึ้นเครื่องอย่างปลอดภัย เราพบว่า แผงประตูทางออกฉุกเฉินหลุดออกจากตัวเครื่องบินไปแล้ว” โฆษกของเดลตา กล่าว

รายงานจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ระบุว่า เที่ยวบิน ดีแอล 520 เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดี อย่างปลอดภัยแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 08.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันศุกร์ที่ 26 เม.ย.

สายการบินระบุว่า “เราสนับสนุนความพยายามในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ และจะให้ความร่วมมืออย่างดีในการสอบสวน” และได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ลูกเรือสังเกตเห็นสัญญาณประตูฉุกเฉิน ที่ปีกเครื่องบินข้างขวา และได้ยินเสียงดังใกล้กับปีกเครื่องบินส่วนนั้น

ข้อมูลจาก ไฟลต์อแวร์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามเที่ยวบิน ระบุว่า เที่ยวบินดังกล่าวใช้เครื่องบินโบอิ้ง 767-300 ลำที่ได้รับการส่งมอบเมื่อปี 2533 กำลังมุ่งหน้าสู่สนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิส แต่ต้องลงจอดฉุกเฉิน หลังออกเดินทางได้เพียง 1 ชั่วโมง

ผู้โดยสารรายหนึ่งระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะได้ยินประกาศจากนักบิน เนื่องจากมีเสียงดังมากจากเครื่องบิน โดยพวกเขารู้สึก “เครียดและกลัวมาก” กับสิ่งที่เกิดขึ้น

ภาพจากเว็บไซต์ไฟลต์อแวร์ แสดงให้เห็นว่าเที่ยวบินดังกล่าว ได้บินวนเหนือนครนิวยอร์ก ก่อนจะเดินทางกลับไปยังสนามบินเจเอฟเค

ABC News

“ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าความปลอดภัยของผู้โดยสารและประชาชน ลูกเรือของเดลตาผ่านการฝึกอบรม และได้ปฏิบัติตามขั้นตอนด้านความปลอดภัย เพื่อพาเครื่องบินเดินทางกลับไปยังสนามบินเจเอฟเค” เดลตากล่าวในแถลงการณ์ โดยลูกเรือได้แจ้งเหตุฉุกเฉินกับฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศ และขออนุมัติให้เดินทางกลับไปยังนครนิวยอร์ก เพื่อลงจอดฉุกเฉิน

ด้านสายการบินกล่าวว่า ไม่พบปัญหาแรงดันบนเครื่องบินแต่อย่างใด ทั้งนี้ เดลตาระงับใช้เครื่องบินลำดังกล่าวแล้ว และจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดตามขั้นตอน

จากข้อมูลของเฟล็กซ์พอร์ต บริษัทด้านโลจิสติกส์ระดับโลก เครื่องบินลำหนึ่งมีอายุการใช้งานเฉลี่ย 30 ปี โดยอ้างอิงจากข้อมูลของเอฟเอเอ ซึ่งเครื่องบินโบอิ้งของเดลตาลำนี้ มีอายุ 34 ปี และมีกำหนดปลดระวาง ในเดือน พ.ค. 2571

“เราขอให้เดลตาเป็นผู้ให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าว” โฆษกของโบอิ้งระบุ

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มิ.ย. 2566 เที่ยวบินดีแอล 520 มุ่งหน้าสู่ลอสแอนเจลิส และใช้เครื่องบินโบอิ้ง 767-300 เคยต้องลงจอดฉุกเฉินในรัฐยูทาห์ เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES