สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ว่ากองทัพเมียนมาปฏิบัติการโจมตีทางอากาศรอบล่าสุด ที่เขตเลเกก่อ ในเมืองเมียวดี เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการต่อสู้กับกองกำลังเครือข่ายของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ตามแนวตะวันออก ตรงข้ามกับอำเภอแม่สอดของไทย ส่งผลให้ประชาชนจำนวนหนึ่งลี้ภัยข้ามพรมแดนธรรมชาติ คือแม่น้ำสาละวิน เพื่อไปขอความช่วยเหลือจากทางการไทยอีกครั้ง หลังมีการอพยพมากกว่า 2,500 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทหารไทยสังเกตการณ์การอพยพของชาวเมียนมา ซึ่งเดินเท้าข้ามแม่น้ำสาละวิน มายังอำเภอแม่สอด เพื่อหลบหนีการสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังเคเอ็นยูและเครือข่าย


ทั้งนี้ สถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพเมียนมา กับกองกำลังชาติพันธุ์หลายกลุ่ม ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา และรัฐกะเหรี่ยงเป็นหนึ่งในพื้นที่ซึ่งมีการสู้รบหนักหน่วงที่สุด โดยเคเอ็นยูกล่าวหากองทัพเมียนมาละเมิดข้อตกลงหยุดยิงฉบับปี 2558 และข้อตกลงปลีกย่อยระหว่างกันอีกหลายฉบับ จากการใช้โดรนสอดแนมความเคลื่อนไหวของเคเอ็นยู ซึ่งยืนกรานว่า สถานการณ์จะสงบ เมื่อกองทัพเมียนมายุติการใช้ความรุนแรงก่อน และถอนกำลังกลับออกไปเท่านั้น.

เครดิตภาพ : AP