แอปพลิเคชันเปลี่ยนหน้าและเทคโนโลยี “ดีพเฟค” นั้น มีให้ใช้กันมาหลายปีแล้ว แต่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้ ได้ยกระดับตัวเองให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งยากจะแยกแยะได้ระหว่างภาพคนจริง ๆ กับภาพที่ “เอไอ” เหล่านี้สร้างขึ้นมา

เมื่อไม่นานมานี้ คลิปวิดีโอของวิศวกรหนุ่มชาวจีนรายหนึ่ง ได้กลายเป็นไวรัลขึ้นมาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศและกระจายออกสู่แพลตฟอร์มนานาชาติ เนื่องจากได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลมีเดียอย่างล้นหลาม

คลิปวิดีโอของหนุ่มวิศวกรนี้ เป็นการสาธิตว่าเขาสามารถแปลงโฉมตัวเองให้กลายเป็นสาวน้อยหน้าตาน่ารักได้อย่างง่ายดาย เพียงใช้เทคโนโลยีเอไอเข้าช่วย โดยเขาแค่ต้องสวมวิกผมให้ดูเหมาะกับบุคลิกปลอมที่เขาเลือก จากนั้นก็เปิดใช้โปรแกรม ก็เป็นอันจบกระบวนการ 

เมื่อเปิดใช้โปรแกรมเอไอแปลงโฉมแล้ว นอกเหนือจากมันจะทำงานปรับเปลี่ยนหน้าตาของชายหนุ่มให้เป็นสาวน้อย มันยังเลียนแบบกิริยาท่าทางของวิศวกรหนุ่ม และนำไปใช้กับภาพแปลงโฉมในแบบเรียลไทม์ได้อย่างแนบเนียนเกือบจะ 100% ไม่ว่าจะเป็นกิริยาที่ซับซ้อนแค่ไหน เช่น การรับประทานอาหารด้วยตะเกียบ, หยิกหน้าตัวเอง ที่สำคัญคือมันสามารถสร้างรูปปากที่เคลื่อนไหวได้อย่างลงตัวกับจังหวะพูดของเขา

แม้ในสายตาของผู้ชม จะมองว่านี่เป็นการแปลงโฉมที่แนบเนียนมาก แต่วิศวกรหนุ่มกลับชี้ให้เห็นว่า ยังคงมีข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เอไอยังทำได้ไม่ดี เช่น การเคลื่อนไหวของลูกตา เช่นเดียวกับชาวเน็ตช่างสังเกตบางคนที่ระบุว่า แม้ใบหน้าจะเป็นสาวน้อย แต่มือที่ปรากฏในคลิป ยังคงเป็นมือผู้ชายที่มีขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นคลิปวิดีโอที่น่าประทับใจมาก แต่ในขณะเดียวก็น่าหวั่นใจมาก เพราะแสดงให้เห็นว่าการแปลงโฉมเป็นบุคคลอื่นด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันนั้นทำได้ง่ายมาก ขอแค่มีโปรแกรมที่เหมาะสมเท่านั้น

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : X / @geekbb