เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ภายใต้วิสัยทัศน์ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่าสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญไม่น้อยกว่าด้านเศรษฐกิจ จึงมอบนโยบายในระหว่างการประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ทำหน้าที่กำหนดทิศทาง และยุทธศาสตร์ของพรรคฯ ให้มีเป้าหมายชัดเจนในด้านต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เนื่องจาก เศรษฐกิจไทยเผชิญปัญหาเชิงโครงสร้างและระบบ เหมือนเครื่องยนต์ตัวเก่าที่ทำให้ศักยภาพของระบบเศรษฐกิจอ่อนแอและถดถอยลงต่อเนื่องมากว่า 20 ปี

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ กำลังเร่งจัดทำยุทธศาสตร์และนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งตอบโจทย์ที่เป็นปัญหาและความท้าทายใหม่ๆ ต้องเร่งสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ๆที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ระบบเศรษฐกิจดิจิตอล เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจสูงวัย เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเศรษฐกิจคาร์บอน ยุทธศาสตร์เอไอปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น ขณะที่ระบบเศรษฐกิจใหม่คือเครื่องยนต์แห่งการเติบโตที่จะยกระดับเพดานรายได้ใหม่ของประเทศและคนไทยให้สูงขึ้น เนื่องจากระบบเศรษฐกิจดั้งเดิมไม่มีพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อีกต่อไปในภาวะที่ทั่วโลกกำลังเข้าสู่ยุคโลกเดือดและโลกรวน

“เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมเหมือน 2 ด้านของเหรียญ เราอยู่ในภาวะโลกร้อนและท้องหิว การรับมือวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจที่เผชิญอยู่ขณะนี้และในอนาคต เป็นเรื่องเร่งด่วนและต้องทำทันทีอย่างจริงจังต่อเนื่อง หวังว่าครม.ชุดใหม่จะเร่งแก้ปัญหาโลกร้อน ท้องหิวอย่างจริงจัง อย่าทำประเทศเสียโอกาสซ้ำรอย ครม.เศรษฐา 1 เพราะที่ผ่านมารัฐบาลแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมในระดับเชิงโครงสร้างและระบบน้อยมาก”นายอลงกรณ์ กล่าว