เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เวลา 15.15 น. ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และคณะ เรื่อง เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อยกเลิกมาตรา 272

สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (13 ก.ค. 66) มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี โดยที่สมาชิกวุฒิสภาจำนวนมากอ้างว่า ต้องการ “ปิดสวิตช์ ส.ว.” ไม่อยากเข้าร่วมใช้อำนาจตามมาตรา 272 เลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ พรรคก้าวไกลจึงได้เข้าชื่อสมาชิกพรรคเพื่อยกเลิกมาตรา 272 ต่อไป

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ตนในฐานะประธานรัฐสภาได้รับหนังสือจากรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อขอยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวจะส่งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ดำเนินการตรวจสอบรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพร้อมทั้งเอกสาร ว่าถูกต้องหรือไม่ และในส่วนที่แก้ไขนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อจะดำเนินการให้เร็วที่สุดตามความประสงค์ต่อไป


ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สมาชิกพรรคก้าวไกลได้เข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อยกเลิกมาตรา 272 ที่ให้อำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นการแก้ไขเพื่อคืนอำนาจให้แก่ประชาชน สืบเนื่องจากการประชุมร่วมกันของรัฐสภาที่ผ่านมา ได้มีสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 159 คน งดออกเสียง และไม่มาประชุม จำนวน 43 คน ซึ่งหลายคนได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่า ตนเองไม่ประสงค์ที่จะใช้สิทธิในการเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้น เมื่อสมาชิกวุฒิสภาประสงค์เช่นนั้น ก็จะนำไปสู่ทางตันทางการเมือง พรรคก้าวไกลจึงขอเสนอทางออก โดยยกเลิกมาตรา 272 เพื่อให้การเมืองเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็วที่สุด