สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการเริ่มขั้นตอนอพยพประชาชน ออกจากภาคตะวันออกของเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ในเบื้องต้นมีการประเมินว่า ประชาชนราว 100,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่


ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลยืนยันความจำเป็นของการอพยพประชาชนออกจากเมืองราฟาห์ เป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการ เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส ขณะที่มีรายงานจากสื่อท้องถิ่นด้วยว่า เครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอล โปรยใบปลิวจำนวนมาก ทั่วพื้นที่ซึ่งมีการกำหนดให้เป็นเขตอพยพด้วย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกองทัพอิสราเอล ยิ่งเป็นแนวโน้มที่ชัดเจนมากขึ้น ว่าปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ จะต้องเกิดขึ้น แม้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นเมื่อใด ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ยืนยันว่า ทุกอย่างต้องเดินหน้าตามแผนการ ต่อให้ประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงพันธมิตรสำคัญอย่างสหรัฐ ไม่เห็นด้วยก็ตาม


อนึ่ง ฉนวนกาซามีอาณาเขตยาวประมาณ 40 กิโลเมตร และกว้างประมาณ 5-12 กิโลเมตร แต่มีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 2 ล้านคน ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการก่อนเกิดสงคราม ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของโลก.

เครดิตภาพ : AFP