เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 9 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ยื่นใบออกจากตำแหน่ง รมช.คลัง สามารถยับยั้งได้หรือไม่ ว่า ยังไม่ทราบ เดี๋ยวต้องไปดูที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ถ้าใบลาออกมาแล้วก็ถือว่าสิ้นสุด

เมื่อถามว่ายังมีการถกเถียงกันว่าขั้นตอนการลาออกจบสิ้นไปแล้ว นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเกิดว่าจดหมายมาแล้ว ก็ถือว่าจบสิ้นแล้ว แต่ตนยังไม่เห็นจดหมาย ตนถึงบอกว่าต้องเช็กที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.)

‘นายกฯ’ เผย ยังไม่เห็นจดหมายลาออก รมช.คลัง ของ ‘กฤษฎา’

เมื่อถามต่อว่าเหตุการณ์อย่างนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในกระทรวงอื่น ถ้าหากมีการสอบถามและพูดคุยกันอย่างชัดเจน นายกฯ กล่าวว่า ตนเป็นห่วงทุกเรื่องเกี่ยวกับความไม่สบายใจของทุกคน ก็พยายามทำอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะให้ทุกคนมีความสบายใจ แต่เราก็ต้องยึดโยงผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีการส่งชื่อมาแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันเลย อย่าไปพูดถึงเหตุการณ์ที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่ก็ทราบกันดีอยู่ว่าเป็นโควตาของพรรค รทสช. ตนให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลเสมอ และไม่ทราบว่าจะมีการเปลี่ยนกระทรวง ไม่เป็น รมช.คลัง แล้วหรือไม่ เพราะยังไม่มีการพูดคุยกันเลย ก็ต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามอีกว่าได้มีการพูดคุยกับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค รทสช. แล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกัน อย่างน้อยตนเชื่อว่า ในวันที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะมีการพูดคุยกัน.