เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 67 นายกองโท เชษฐา ขาวประเสริฐ ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนด ลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในช่วงบ่ายของวันที่ 10 พ.ค. ที่ประตูระบายน้ำจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง และสถานีสูบน้ำบึงลาดน้ำเตียน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงใกล้ฤดูฝน นอกจากการเตรียมนำเสนอข้อมูลเพื่อของบประมาณในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว จังหวัดสุพรรณบุรี ยังมีของดี ของอร่อยที่มีความโดดเด่น ทั้งอาหารคาวหวาน ซึ่งถือว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ พื้นบ้านพื้นถิ่น ภาคกลาง อาทิ แกงบอน แกงบวน ปลาร้าหัวตาล ของฝากจะเป็นแห้วสมหวัง สาลี่ ขณะเดียวกันในฐานะที่สุพรรณบุรีเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี ของยูเนสโก จะมีการแสดงลำกลองยาว ของวิทยาลัยนาฏศิลป/การแสดงโปงลางของกลุ่มชาติพันธุ์ ลาวครั่งตำบลรั้วใหญ่ ก็จะเป็นการแสดงบนเวทีเล็กๆ ณ บ้านเรือนไทย อำเภอศรีประจันต์ ส่วนของที่ระลึกจะเป็นของพื้นบ้านขึ้นชื่อ ได้แก่ ปลาสลิดดอนกำยาน สาลี่สุพรรณ/แห้วกระป๋อง/แห้วแปรรูป และผ้าขาวม้า เป็นต้น


สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เนื่องจากสุพรรณบุรีประสบปัญหาภัยแล้งในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง จึงมีแนวคิดที่จะของบประมาณเพื่อผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลอง จากจังหวัดราชบุรีและกาญจนบุรี มาในพื้นที่สุพรรณบุรี ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ผ่านแม่น้ำจรเข้สามพัน เนื่องจากปริมาณในเขื่อนกระเสียวมีน้อย ไม่เพียงพอต่อการเกษตรจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการประสานให้มีการผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลองเข้ามาในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อช่วยให้พี่น้องเกษตรกรที่ทำนาในขณะนี้ไม่มีน้ำทำนา จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อท่านนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ และได้เห็นปัญหาดังกล่าว จะได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อแก้ไขปัญหากับพี่น้องประชาชนได้อย่างแน่นอนและเป็นรูปธรรม


ด้านนายวุฒิภัทร เพ็งสวย หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ปี 2566 กรมชลประทานได้ดำเนินโครงการผันน้ำจากบึงลาดน้ำเตียนไปยังคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพื่อลดผลกระทบการขาดแคลนน้ำในพื้นที่เกษตรกรรม โดยเฉพาะบริเวณปลายคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ซึ่งรับน้ำต้นทุนจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองมะขามเฒ่า เนื่องจากสภาวะฝนทิ้งช่วงที่มักเกิดขึ้นประจำ ประกอบกับสภาพคลองที่มีระยะทางค่อนข้างยาว และมีการใช้น้ำเพื่อการเกษตรตลอดแนวคลองทั้งสองฝั่ง โดยมีเกษตรกรในพื้นที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งและปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ช่วยลดความเสียหายให้แก่ชุมชนเมืองรวมถึงพืชผลทางการเกษตร ลดผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ ช่วยสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับผู้ใช้น้ำและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรด้วย

ขณะเดียวกันที่ ช่วงเที่ยงมีกำหนดการที่จะมารับประทานอาหารที่ร้านดังแห่งหนึ่ง ใน อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี คือ ร้านแม่บ๊วย ตำนานความอร่อย 80 ปี เมนูชื่อดังกุ้งทอดเกลือ ที่มีความอร่อยไม่ธรรมดา นางนภาพร สุนทรธรรม ซึ่งเป็นรุ่นลูกที่สืบทอดจากกิจการแม่มา เล่าว่า ร้านอาหารแม่บ๊วยก็เปิดขายมาร่วม 60 ปีแล้ว  โดยร้านแม่บ๊วยนั้น มีทั้งโซนขายขนมสาลี่ ขนมไทย คาเฟ่ และ โซนร้านอาหาร ซึ่งอาหารที่ร้าน ที่เป็นเอกลักษณ์ก็จะเป็นกุ้งแม่น้ำขนาดใหญ่ ตัวละประมาณ 6 ขีด กุ้งเผา กุ้งทอดเกลือ ซิกเนเจอร์ของร้านคือ กุ้งผัดผักกาดขาว หมี่กรอบ ปลาเนื้ออ่อนตัวเล็ก ลูกชิ้นปลากราย  ผัดฉ่าปลาคัง ปลาคังลวกจิ้ม ซึ่งทุกเมนูของทางร้าน เรามีการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ สดใหม่ในทุกวัน กุ้งก็ตัวใหญ่ สด สะอาด อร่อย นำมาทำเป็นเมนูหลากหลายที่ขึ้นชื่อของร้าน

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า พอทราบว่า นายกรัฐมนตรี จะมาทานที่ร้าน รู้สึกอย่างไรบ้าง  นางนภาพร กล่าวว่า ก็รู้สึกดีใจที่ระดับนายกรัฐมนตรี ให้เกียรตินึกถึงร้านเรา ปลื้มใจ ที่จะได้ต้อนรับนายกฯ ก็ต้องขอขอบคุณ สำหรับการเตรียมความพร้อมที่ร้าน เราก็มีการจัดห้องอย่างดี และพร้อมเตรียมเมนูนำเสนอ โดยมีเมนูที่จะนำเสนอทั้ง กุ้งแม่น้ำทอดเกลือ กุ้งเผา กุ้งผัดผักกาดขาว ปลาม้าต้มยำ ให้นายกฯ ได้ชิมเมนูเด็ดที่ร้าน  นางนภาพร กล่าวทิ้งท้าย.