กรณีเหตุระเบิดภายในบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือฯ มาบตาพุด ภายในนิคมอุตสาหกรรม ถนนสุขุมวิท ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ภายหลังมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 5 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอดุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้ส่งหนังสือชี้แจงไปยัง กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด จังหวัดระยอง โดยระบุว่า ตามรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด จังหวัดระยอง ตามที่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (หรือ “SCC”) ได้รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทราบเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เรื่องชี้แจงเหตุการณ์ของ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (หรือ “MTT”) จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC นั้น

SCC ขอเรียนแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์เพลิงไหม้ที่ MTT ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ดังกล่าว เกิดขึ้นบริเวณถังจัดเก็บไฮโดรคาร์บอน C9+ จำนวน 1 ถัง ซึ่ง MTT ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ร่วมกับหน่วยงานราชการจังหวัดระยอง เพื่อควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และการอพยพชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อความปลอดภัย ซึ่งสามารถควบคุมเหตุการณ์ดังกล่าวได้ในเวลา 16.35 น. ของวันเดียวกัน โดยสรุปมีผู้เสียชีวิต 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ซึ่ง MTT จะดูแล เยียวยา และให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ MTT ได้ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลมาบตาพุด และโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง จัดทีมบุคลากรทางการแพทย์ดูแลผู้ได้รับผลกระทบในชุมชน

MTT มีความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ได้ทำไว้แล้ว ดังนี้

  1. ประกันภัยคุ้มครองความเสี่ยงทรัพย์สินและประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก
  2. ประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก
  3. การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายอันเกิดจากกิจการประเภทที่ 3 ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนที่เกี่ยวกับการประกอบกิจการควบคุมก๊าซปิโตรเลียมเหลว และส่วนที่เกี่ยวกับการประกอบกิจการควบคุมน้ำมันโดย MTT ได้แจ้งบริษัทประกันภัยให้เตรียมการเข้าสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นร่วมกันในทันทีที่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เพื่อประเมินความเสียหายตามกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินความเสียหายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น เพื่อพิจารณาค่าสินไหมทดแทนสำหรับแต่ละกรมธรรม์ข้างต้น ซึ่งจะเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์

ทั้งนี้ MTT และส่วนราชการ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินการกลับมาดำเนินธุรกิจนี้ จึงจะสามารถประเมินผลกระทบต่อธุรกิจนี้ที่ชัดเจนได้ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น MTT จะเร่งรัดการดำเนินการแก้ไข ติดตามและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งดำเนินการด้วยความปลอดภัย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด.