ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศที่ยังคงร้อนจัดในหลายพื้นที่ขณะนี้ ทำให้ประชาชนพากันออกตระเวนหาจุดเพื่อเล่นน้ำพักผ่อนคลายร้อนกันทุกหนแห่ง และที่เขื่อนมูลบน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่ตอนนี้ปริมาณน้ำภายในเขื่อนลดต่ำลงต่อเนื่อง ก็ทำให้เกิดจุดเล่นน้ำคลายร้อนขึ้นมาใหม่ ล่าสุดตอนนี้บริเวณด้านซ้ายของสันเขื่อน ด้วยปริมาณน้ำที่ลดลง ก็เริ่มเกิดมีหาดทรายทอดยาวตลอดแนวเขื่อน และห่างออกไปเกือบกลางเขื่อน ก็เกิดมีหินขนาดใหญ่โผล่พ้นน้ำขึ้นมาให้ได้เห็นจำนวนมาก และที่แปลกตาที่สุดก็คือ เจ้าหินก้อนขนาดใหญ่ที่มีลักษณะคล้ายกำแพงยาวประมาณ 10 เมตร สูงประมาณ 4 เมตร แต่หนาเพียงแค่เมตรเศษ แตกต่างจากหินทั่วๆไปที่มีลักษณะเป็นก้อนทรงกลม บางคนก็มองคล้ายเรือดำน้ำที่เพิ่งโผล่ขึ้นมาจากเขื่อนในยามน้ำลด ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่การจินตนาการของแต่ละบุคคล และด้วยระดับน้ำตรงจุดนี้ที่มีความลึกประมาณเอวเท่านั้น จึงทำให้สามารถลงไปเล่นน้ำคลายร้อนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีวิวทิวทัศที่สวยงาม โดยเฉพาะในยามเย็นช่วงก่อนพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้า จุดนี้จะมีมุมถ่ายภาพที่หลากหลาย ทั้งหาดทราย ก้อนหิน และผืนน้ำ ประกอบกับลมเย็นๆ ที่พัดอยู่ตลอดเวลา ให้ความรู้สึกและบรรยากาศคล้ายกับว่าได้ไปอยู่ริมทะเลเลยทีเดียว

นายจักรพันธ์ จันทร์พายัพ อายุ 60 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่มาเที่ยวเล่นน้ำที่บริเวณจุดดังกล่าว บอกว่า ที่จุดเล่นน้ำจุดนี้ อยู่ที่ด้านทิศตะวันออกของเขื่อนมูลบน ที่มีโอกาสมาพบก็เนื่องจากตัวเองและเพื่อนๆ ทีมปั่นหาเขา ซึ่งมักจะรวมตัวกันปั่นจักรยานมาออกกำลังกายที่บริเวณสันเขื่อนเป็นประจำ และในช่วงนี้น้ำภายในเขื่อนลดลงมาก จึงมองเห็นมีก้อนหินและหาดทรายมองดูสวยงาม จึงลองเข้ามาดูใกล้ๆ ซึ่งก็พบว่ามีความสวยงามและเหมาะแก่การเล่นน้ำคลายร้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะก้อนหินขนาดใหญ่ที่อยู่กลางน้ำนั้น เดิมทีหากน้ำมากก็จะไม่เห็นลานหินพวกนี้ แต่ตอนนี้ผุดขึ้นมาให้เห็น และยังมีหินก้อนหนึ่งที่มีลักษณะแปลกแตกต่างไปจากหินอื่นๆ เพราะเป็นหินที่มีลักษณะแบนตั้งอยู่ ส่วนตัวแล้วมองเห็นคล้ายกับกำแพงเมืองจีน หรือไม่ก็จะเป็นเรือดำน้ำ เรือรบ เป็นต้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นการจินตนาการของแต่ละบุคคล ที่สามารถจินตนาการได้แตกต่างกันไป

นายจักรพันธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากบริเวณนี้จะมีความสวยงามของหาดทราย ความแปลกของก้อนหินที่เหมือนกำแพงและเรือแล้ว จุดนี้ยังมีหอยน้ำจืดผาคู่นานาชนิดชุกชุมมาก อาทิ หอยเสียบน้ำจืด หอยกาบ หอยนกเขา หอยเล็บม้า เป็นต้น ดังนั้นหากมาที่จุดนี้ไม่เพียงจะได้มาเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อยและชื่นชมกับความสวยงามของธรรมชาติ แต่ยังจะได้หอยน้ำจืดนานาชนิดกลับไปประกอบอาหารรับประทานกันในครอบครัวอีกด้วย เรียกได้ว่า ได้ทั้งเที่ยวและอิ่มท้องกันทั้งครอบครัวเลยทีเดียว