เมื่อวันที่ 9 พ.ค.67 ที่บริเวณโรงเรียนบ้านแป-ระใต้ หมู่ 4 (บ้านแป-ระใต้) ต.ท่าเรือ อ.ท่าแพ จ.สตูล นายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการจังหวัดเคลื่อนที่ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” และ “โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดสตูล” ที่ทางจังหวัดสตูล ร่วมกับ ทางอำเภอท่าแพ จัดขึ้นมา


ซึ่งมี นายชัยวุฒิ บัวทอง ปลัดจังหวัดสตูล น.ส.ธัญรัศม์ ไตรพันธ์รัชตะ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสตูล หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น แพทย์ พยาบาล สมาชิก พอ.สว. และสมาชิกเหล่ากาชาดสตูล นายหร่ออ๊บ มุเส็มสะเดา นายอำเภอท่าแพ นายอาทิตย์ วงมุสิก ปลัดอาวุโสอำเภอท่าแพ นางจินต์ศุจี นุ้ยเด็น ปลัดอำเภอท่าแพ บรรดาข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ นายดาโหด สังขาว ส.อบจ. เขต 2 อ.ท่าแพ และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกันอย่างล้นหลาม


ทั้งนี้รองผู้ว่าฯ สตูล และคณะฯ ได้ร่วมกันมอบถุงยังชีพให้ผู้ด้อยโอกาส คนชรา คนพิการในพื้นที่ หลังจากนั้น ได้ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ ฯลฯ และเดินเยี่ยมชมกิจกรรมในบูธของส่วนราชการต่างๆ กันอย่างเบิกบาน ก่อนที่ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้ป่วยติดเตียง 2 ราย และมอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค-บริโภคการดำรงชีพ และเงินปัจจัยให้อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อที่ให้ผู้ป่วยเป็นขวัญกำลังใจ
และคณะฯลงไปพื้นที่พบปะผู้นำศาสนาของตำบลท่าเรือโดยพบทั้งศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธไมตรีที่ดี และนำไปสู่ให้เกิดสังคมพหุวัฒนธรรมทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข อีกทั้งยังเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐกับภาคผู้นำศาสนาและประชาชนอีกด้วย


สำหรับการโครงการจังหวัดเคลื่อนครั้งนี้ที่เป็นโครงการที่จังหวัดสตูลร่วมกับอำเภอฯจัดขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการตอบสนองความต้องการของประชาชนในเชิงรุกโดยให้ส่วนราชการต่างๆ และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ รวมถึงภาคเอกชน ได้จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ขึ้นมาเพื่อให้บริการ และ เยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ห่างไกลเพื่อจะได้รับทราบถึงสภาพปัญหาต่างๆ ในพื้นที่เพื่อจะได้นำกลับไปหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างตามความต้องการของประชาชน และเป็นการตอบสนองความต้องการประชาชนได้ถูกต้องตรงตามเป้าหมาย


ในส่วนกิจกรรม จัดให้มีบริการตลาดนัดแก้หนี้ ด้านการเกษตร แรงงาน การประมง ปศุสัตว์ ที่ดิน การฝากเงินออม การเลือกใช้พลังงานทางเลือก การป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย การจำหน่ายสินค้าราคาถูก และการแจกจ่ายพันธุ์กล้าไม้โดยการแจกฟรีให้ประชาชนผู้ที่สนใจ มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ( พอ.สว.) ร่วมกันออกให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วย ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพด้วยตนเอง เช่น มะเร็งเต้านม การตรวจรักษาโรคทั่วไป และตรวจรักษาทันตกรรม ฯลฯ.