เมื่อวันที่ 19 ส.ค.​ ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) บุตรสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม ระบุว่า วันที่ 22 ส.ค. นี้ เวลา 9.00 น. จะไปคุณพ่อทักษิณ ที่สนามบินดอนเมืองนั้น

‘อิ๊งค์’ เผยวันกลับไทย ‘ทักษิณ’ แล้ว เตรียมรับคุณพ่อที่ดอนเมือง 22 ส.ค. 9 โมง

ล่าสุด สำนักข่าวบีบีซีไทย ได้อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ ก่อนบินออกจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปประเทศสิงคโปร์ ถึงกำหนดการเดินทางกลับประเทศไทยว่า ไม่เลื่อนแน่นอน และจะไม่เลื่อนเดินทางอีกแล้ว

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรค พท. จะได้เสียงสนับสนุนมากพอจาก สส. และ สว. ให้เป็นนายกฯคนที่ 30 ของไทย นายทักษิณ กล่าวว่า “แน่สิ”

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า ส่วนกำหนดการเดินทางกลับประเทศ ไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯ และมีแผนที่จะเดินทางกลับไว้แล้ว ก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะกำหนดวันยกมือโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค. นี้

“เดิมผมกำหนดกลับวันที่ 31 ก.ค. แต่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันหยุด ผมจึงเลื่อนมาเป็นวันที่ 10 ส.ค. แต่มีคนไปดูฤกษ์ดูยาม ให้เป็นวันที่ 22 ส.ค. เขาบอกว่าเป็นวันดี ซึ่งผมไม่เชื่อ แต่ไม่อยากขัดใจ อยากให้ทุกคนรักกัน อยากให้บ้านเมืองสงบ” นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ ระบุด้วยว่า เหตุผลของการไม่เลือกกลับวันที่ 21 ส.ค. เพราะเป็นวันเกิดของลูกสาว น.ส.แพทองธาร ซึ่งคงไม่ได้ฉลองในวันนั้น เพราะต้องไปนอนในคุก โดยเมื่อเดินทางถึงไทยในวันที่ 22 ส.ค. คงต้องเป็นไปตามกระบวนการ รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ และพิมพ์ลายนิ้วมือ

“ผมอายุเยอะแล้ว คิดถึงหลาน อยากอยู่กับครอบครัว” บีบีซีไทย อ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ.