เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นางทองคำ วงศ์ศรีนวล อายุ 64 ปี ชาวบ้าน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ว่า มีคนร้าย 3 คน ขับรถกระบะเข้าไปขโมยข้าวเปลือกภายในบ้าน 7 กระสอบ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ตนถางหญ้าตรงถนนหน้าบ้าน พบหญิงอายุประมาณ 40-45 ปี เดินมาขายยาหม่อง ยาดม ที่หน้าบ้านพัก ตนจึงบอกไปว่ามีแล้ว ก่อนที่อีกฝ่ายจะทำเป็นนั่งพักบริเวณแคร่หน้าบ้าน ระหว่างนั้นมีผู้ชายอีก 2 คน ยืนรอใกล้กับรถกระบะที่จอดอยู่ ซึ่งตนจำเลขทะเบียนไม่ได้ แต่เห็นเป็นทะเบียน “อำนาจเจริญ” จากนั้นไม่นานหลานอายุ 4 ขวบ ก็ตะโกนบอกว่า “…ยายคนมาขนข้าว คนมาขนข้าว…” ทำให้คิดว่าไก่มากินข้าว จึงตะโกนบอกหลานไปว่า “…ปิดประตูไว้สิ…” เพื่อไม่ให้ไก่เข้าไปกินข้าวเปลือก ก่อนจะถางหญ้าต่อโดยไม่ได้สนใจอะไรทั้งสิ้น กระทั่งถางหญ้าเสร็จ

จากนั้นในช่วงเย็นได้เดินเข้าไปจุดที่วางข้าวเปลือกปรากฏว่า พบข้าวกระจัดกระจาย พอนับกระสอบที่มีทั้งหมด 20 กระสอบ กลับเหลือเพียง 13 กระสอบ หายไป 7 กระสอบ คิดเป็นเงินประมาณ 4,500 บาท ทำให้เชื่อว่า เป็นฝีมือของแก๊งคนร้ายที่ทำทีมาขายยาดมเพื่อดูต้นทาง ก่อนให้พวกชายฉกรรจ์เข้าไปขนข้าวเปลือกมาใส่รถอย่างแน่นอน จังหวะหลานชายเห็นเข้าจึงพยายามตะโกนบอก แต่ตนเข้าใจผิด สุดท้ายจึงโดนเอาข้าวเปลือกไป 7 กระสอบดังกล่าว จึงอยากให้ทางตำรวจเร่งติดตามจับกุมแก๊งคนร้ายเหล่านี้ให้ได้โดยเร็ว เพราะกลัวว่าหากปล่อยไว้จะไปก่อเหตุกับชาวบ้านในพื้นที่อื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีพฤติกรรมของแม่ค้าที่ต้องสงสัย พยายามจะให้ตนดมยาดม ยาหม่อง ในมือให้ได้

ทั้งนี้ชุดสืบสวน สภ.ละหานทราย เข้าไปตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบมีกล้องวงจรปิดอยู่บริเวณนั้น และคาดว่าคนร้ายน่าจะมาจากนอกพื้นที่ ลักษณะตระเวนหาเหยื่อ ซึ่งแก๊งนี้มักจะฉวยโอกาสระหว่างมาขายของ สบโอกาสจะขโมยเอาทรัพย์สินของชาวบ้าน โดยจะเลือกเอาคนชราที่อาศัยอยู่บ้านตามลำพัง และเอาทรัพย์สินหรือของมีค่าทุกชนิด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบหาเบาะแสจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่ต่อไป.