สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงทบิลีซี ประเทศจอร์เจีย เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่า จอร์เจีย ได้รับผลกระทบจากการประท้วงหลายครั้ง นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา หลังพรรคจอร์เจียน ดรีม ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลของจอร์เจีย นำร่างกฎหมายองค์กรต่างชาติ หรือ กฎหมายสายลับต่างชาติ กลับมาพิจารณาอีกครั้ง ทั้งที่เพิกถอนออกไป เมื่อปีที่แล้ว

หากสภาแห่งชาติของจอร์เจีย ลงมติผ่าน กฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้องค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ) และหน่วยงานแห่งใดก็ตาม ที่ได้รับความสนับสนุนทางการเงินจากต่างประเทศ เป็นสัดส่วนอย่างน้อย 20% ต้องขึ้นทะเบียนเป็น “องค์กรต่างชาติ”

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายข้างต้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อสื่ออิสระ สะท้อนถึงกฎหมายที่ทำเนียบเครมลินใช้เพื่อปิดปากผู้เห็นต่าง และมันได้รับการขนานนามว่าเป็น “กฎหมายรัสเซีย” ในจอร์เจีย ประเทศที่ผู้สังเกตการณ์หลายคนกล่าวว่า ประสบปัญหาระบอบประชาธิปไตยถดถอย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

แม้พรรคจอร์เจียน ดรีม ให้เหตุผลว่า ร่างกฎหมายนี้จะเพิ่มความโปร่งใสในเงินทุนจากต่างประเทศ ของเอ็นจีโอ และพรรคตั้งเป้าที่จะลงนามรับรองกฎหมาย ภายในช่วงกลางเดือนนี้ แต่กลุ่มผู้ประท้วงกล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นข้อพิสูจน์ว่า พรรครัฐบาลกำลังควบคุมจอร์เจีย ให้ออกห่างจากเป้าหมายระดับชาติ ในการเข้าร่วมสหภาพยุโรป (อียู) และกฎหมายนี้กำลังถูกนำมาใช้เพื่อรวมอำนาจ

ทั้งนี้ การประท้วงร่างกฎหมายองค์กรต่างชาติ นำโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ และมีสโลแกนต่อต้านทำเนียบเครมลินอย่างหนัก ซึ่งคนหนุ่มสาวชาวจอร์เจีย ต่างกังวลว่า ทางการกำลังพาประเทศกลับไปอยู่ใต้วงโคจรของรัสเซียอีกครั้ง

ด้านนายบิดซีนา อิวานิชวิลี หัวหน้าพรรคจอร์เจียน ดรีม กล่าวหาว่า เอ็นจีโอ ทำงานในนามของรัฐต่างประเทศ และวางแผนการปฏิวัติอยู่ ขณะเดียวกัน พรรคจอร์เจียน ดรีม ก็ไม่มีท่าทีจะยอมถอยแต่อย่างใด พร้อมกับเสริมว่า การประท้วงครั้งนี้ นำโดยเยาวชนที่ถูกบงการ.

เครดิตภาพ : AFP