สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงทบิลีซี ประเทศจอร์เจีย เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของจอร์เจีย มีมติเห็นชอบ 84 ต่อ 30 ระหว่างการอ่านกฎหมายครั้งที่ 3 และครั้งสุดท้าย แม้กฎหมายดังกล่าวถูกประณามอย่างกว้างขวาง ว่าสะท้อนถึงกฎหมายปราบปรามของรัสเซีย ที่ทำเนียบเครมลินใช้เพื่อปิดปากผู้เห็นต่างก็ตาม

ก่อนหน้าการลงมติรับรองกฎหมาย ที่ประชุมรัฐสภาจอร์เจีย เกิดการทะเลาะวิวาทขึ้น หลังสมาชิสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านปะทะกับสมาชิกของพรรคจอร์เจียน ดรีม ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ขณะที่อีกด้านหนึ่ง กลุ่มผู้ประท้วงได้ปะทะกับตำรวจปราบจลาจล บนถนนด้านนอกอาคารรัฐสภาจอร์เจีย ใจกลางกรุงทบิลีซี สถานที่ซึ่งเกิดการประท้วงอย่างดุเดือด นับตั้งแต่เดือนที่แล้ว

DW News

ด้านนักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า กฎหมายข้างต้นเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่า จอร์เจียกำลังเข้าใกล้วงโคจรของรัสเซีย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยของจอร์เจีย ระบุว่า มีผู้ประท้วงราว 13 คน ถูกจับกุมในข้อหา “ไม่เชื่อฟังคำสั่งของตำรวจ”

อนึ่ง การชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายองค์กรต่างชาติ ในกรุงทบิลีซี ซึ่งยืดเยื้อมานานหลายสัปดาห์ ตึงเครียดถึงจุดสูงสุด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังประชาชนมากถึง 100,000 คน ออกมาเดินขบวนบนถนน ในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์ปัจจุบันของจอร์เจีย

ทั้งนี้ อียู ระบุว่า กฎหมายองค์กรต่างชาติ “ไม่สอดคล้อง” กับความพยายามของจอร์เจีย ในการเข้าร่วมอียู ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันของสหรัฐ กล่าวเตือนว่า การนำกฎหมายดังกล่าวมาใช้ จะเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลทบิลีซี กำลังออกจากวงโคจรของชาติตะวันตก

อย่างไรก็ตาม พรรคจอร์เจียน ดรีม ให้คำมั่นว่า จะไม่ยอมถอยจากการบังคับใช้กฎหมายองค์กรต่างชาติ เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ยืนกรานว่า จะมีการชุมนุมครั้งใหม่ ซึ่งผู้ประท้วงบางคนกล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของพวกเขา คือ การขับไล่พรรคจอร์เจียน ดรีม.

เครดิตภาพ : AFP