เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ได้มีชาวบ้าน หมู่ 3 บ้านไหนหนัง ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ เดินทางไปดูซากพะยูน หลังทราบว่า กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ประมงพื้นบ้านบ้านไหนหนัง ได้นำซากพะยูนมาเก็บไว้ ที่บริเวณท่าเรือบ้านไหนหนัง เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่นำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุของการตาย เบื้องต้นพบว่าเป็น พะยูน เพศผู้ น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ไม่มีบาดแผลฉกรรจ์ มีเพียงบาดแผลเป็นวงกลม เป็นจุดๆ ตามส่วนหัวและลำตัว นับ 10 แผล คาดว่าเพิ่งตายไม่เกิน 24 ชม. เนื่องจากเนื้อหนังยังสด ไม่มีกลิ่น ชาวบ้านได้ช่วยห่อซากด้วยน้ำ รอเจ้าหน้าที่นำซากไปผ่าพิสูจน์

จากการสอบถาม นายมู้หาด เหล่ชาย อายุ 59 ปี ประมงพื้นบ้าน ซึ่งเป็นผู้ที่พบเจอซากพะยูนตัวดังกล่าวทราบว่า ขณะที่ออกทำการประมงในเขตพื้นที่ทะเล บริเวณเกาะสิเหร่ หน้า ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ขณะที่เก็บอวน จะเดินทางกลับบ้าน เป็นเวลาประมาณ 02.00 น. ได้พบกับซากพะยูนลอยตายอยู่กลางทะเล จึงได้ประสานงานกับทีมงานเครือข่ายชาวประมงในพื้นที่ และนำซากพะยูนตัวดังกล่าวมายังท่าเรือบ้านไหนหนัง เบื้องต้นทางเครือข่ายประมงพื้นที่บ้านได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่มานำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

ขณะที่ นายดลหล้อ เกมพิทักษ์ ที่ปรึกษาสมาคมชาวประมง จ.กระบี่ ให้ข้อมูลว่า สำหรับตัวดังกล่าวเป็น พะยูน เพศผู้ ขนาดยังไม่โตเต็มวัย อายุประมาณ 3 ปี ความยาวประมาณ 1.50 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม สภาพยังไม่เน่า เนื้อตัวยังสด มีบาดแผลตามลำตัวเพียงเล็กน้อย คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่เกิน 24 ชม. สำหรับบริเวณที่พบซากปลาพะยูนลอยตาย เป็นแหล่งหญ้าทะเล และก่อนนี้เมื่อต้นปี 54 ที่ผ่าน เครือข่ายประมงพื้นบ้านไหนหนัง ได้พบซากพะยูนลอยตายบริเวณดังกล่าวมาแล้ว 1 ตัว จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุ เพื่อทางเครือข่ายจะได้ช่วยกันอนุรักษ์ต่อไป เพราะพะยูนเป็นสัตว์ป่าสงวน และเป็นสัตว์ทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์