สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่า “เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน” ( ดับเบิลยูซีเค ) องค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับโลก ที่จัดหาอาหารเข้าสู่พื้นที่ประสบภัย ของนายโฆเซ อันเดรส เชฟชื่อดังระดับโลกชาวสเปน ออกแถลงการณ์ ระงับภารกิจทั้งหมดในฉนวนกาซา หลังบุคลากร 7 ราย เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซา นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของดับเบิลยูซีเค


แถงการณ์ของดับเบิลยูซีเคระบุด้วยว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีสัญชาติสหรัฐ แคนาดา สหราชอาณาจักร โปแลนด์ ออสเตรเลีย และผู้ที่ถือสองสัญชาติคือสหรัฐ-แคนาดา และอาสาสมัครชาวปาเลสไตน์ซึ่งทำหน้าที่ล่ามและขับรถ

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ตรวจสอบรถยนต์ของ “เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน” ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ในฉนวนกาซา


ทั้งนี้ ดับเบิลยูซีเคยืนยันว่า พาหนะที่ถูกโจมตีติดตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานอย่างเด่นชัด และกำลังปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ซึ่งไม่มีการสู้รบ


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่ากำลังสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว “อย่างละเอียดสูงสุด” และยืนยันความร่วมมืออย่างใกล้ชิด และการรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนของดับเบิลยูซีเค ซึ่งกำลังปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมอยู่ในฉนวนกาซา โดยดับเบิลยูซีเคถือเป็นหน่วยงานเอกชนแห่งแรก ที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566.

เครดิตภาพ : AFP