เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายอรรถยุทธ ลียะวณิช คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 (บอร์ดค่าจ้าง หรือไตรภาคี) สัดส่วนนายจ้าง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบรายงานและไทม์ไลน์ของการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศว่าจะมีการประกาศใช้ในเดือน ต.ค. 2567 นี้ ว่า หลังจากที่มีการประชุมบอร์ดค่าจ้างเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางฝ่ายนายจ้างก็ยังไม่ได้นัดหารือกันถึงเรื่องนี้ เพราะหลังจากที่มติในที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างออกมาแบบนั้น ก็พูดไม่ถูกแล้ว ส่วนเรื่องที่ ครม.รับทราบไทม์ไลน์การขึ้นค่าจ้างนั้น ตนยังไม่ทราบรายละเอียด

“วาระการประชุมเมื่อวานมีแต่กรอบแนวทางพิจารณามา แต่ไม่ส่งไส้ในมาให้อ่านก่อนว่าจะประชุมว่าอะไร แล้วพอไปถึงก็เอาตามที่ตัวเองตั้งใจไว้ ก็คือจะเปลี่ยนสูตรที่มีมติไปแล้วในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสูตรที่ทุกคนเห็นด้วย เห็นพ้องตรงกันว่าจะใช้สูตรนี้ ฉะนั้นแบบนี้ถูกต้องหรือเปล่า” นายอรรถยุทธกล่าว

เมื่อถามว่าหลังจากที่ ครม.ประกาศรับทราบไทม์ไลน์มาแล้ว เป็นการบีบหรือกดดันบอร์ดค่าจ้างหรือไม่หรือ นายอรรถยุทธ กล่าวว่า ใช่ แต่ต้องย้ำว่านายจ้างยินดีที่จะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอยู่แล้ว แต่ขอให้ขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ตามปฏิทินที่กำหนดร่วมกันไว้ ส่วนจะเป็นเท่าไหร่ต้องดูสภาพเศรษฐกิจ ณ ตอนนั้น ซึ่งบอร์ดมีหน้าที่ในการพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้น ถ้าจะขึ้นแล้ว ขึ้นเท่าไหร่นั้น ก็คงตอบไม่ได้ ที่ผ่านมาก็ตอบไม่ได้ว่าจะขึ้นเท่าไหร่ จนถึงวันที่พิจารณาแล้วเสร็จก็ถึงจะทราบตัวเลข

เมื่อถามต่อว่าทาง 16 สภาองค์การนายจ้างเสนอว่ายินดีที่จะปรับค่าจ้างขั้นต่ำขึ้น แต่ขอให้เป็น 1 ม.ค. 2568 นั้น นายอรรถยุทธ กล่าวว่า ก็ถูกต้องเพราะเป็นไปตามปฏิทินของรอบการปฏิบัติงานที่จะขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. แบบนี้ยอมรับได้อยู่แล้ว แต่จะขึ้นเท่าไหร่นั้นก็ต้องไปดูในวันประชุมบอร์ดค่าจ้าง เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้ปัญหาอยู่ที่การขึ้นค่าจ้าง 400 บาทต่อวัน หรืออยู่ที่การปรับขึ้นในครั้งที่ 3 ของปี นายอรรถยุทธ กล่าวว่า ปัญหาอยู่ที่การปฏิบัติที่ผิดปกติ ทั้งที่เศรษฐกิจยังเหมือนเดิมทุกอย่าง อยู่ๆ จะให้พิจารณาได้อย่างไร