เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 67 นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษาสำนักงานกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย (เบียะซะห์) ณ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ตามที่ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย ได้แต่งตั้งให้ตนเป็นที่ปรึกษาสำนักกิจการฮัจญ์ ปี ฮ.ศ. 1445 ณ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย  ซึ่งในวันนี้ ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี อามีรุลฮัจญ์ (หัวหน้าผู้แทนฮัจญ์ทางการ) และร่วมหารือการบริหารกิจการฮัจญ์ของประเทศไทย ณ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ประจำปี ฮ.ศ. 1445 โดยมีการหารือเรื่องพี่น้องชาวมุสลิม เดินทางไปแสวงบุญ ประกอบพิธีฮัจญ์ ที่เมืองมะดีนะฮ์ และมหานครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยพี่น้องชาวมุสลิมในประเทศไทยเดินทางไปประกอบพิธีประมาณ 8 พันคน ในปีนี้

นายศุภชัย กล่าวว่า กรมการปกครอง เป็นเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์ จึงต้องเข้าไปดูแลอำนวยความสะดวก พี่น้องชาวไทยมุสลิม ตั้งแต่การเดินทางจากสนามบินในประเทศไทย ไปจนถึงที่ซาอุดีอาระเบีย จนกว่าจะประกอบพิธีเสร็จสมบูรณ์ครบถ้วน ซึ่ง จุฬาราชมนตรี เป็นที่ปรึกษา และหัวหน้าผู้แทนฮัจญ์อย่างเป็นทางการ นายอนุทิน จึงมอบให้ไปเยี่ยมคารวะ และรายงานสถานการณ์ขณะนี้มีชาวไทยมุสลิม เดินทางไปแล้วจากสนามบินกระบี่ หาดใหญ่ และนราธิวาส 4 พันกว่าคน ทยอยไปจะครบในไม่กี่วัน ส่วนเที่ยวปฐมฤกษ์จากสนามบินสุวรรณภูมิ จะเดินทางไปเที่ยงวันของวันที่ 5 มิ.ย. 67 รวมไปทั้งหมดเกือบ 8 พันคน โดยมีมุสลิมจากทั่วโลกนับล้านคนมาร่วมแสวงบุญ จึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ในการอำนวยความสะดวกให้พี่น้องมุสลิมไทย ได้ประกอบศาสนกิจให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ได้รับผลบุญอย่างเต็มที่ ในการเดินทางไปแสวงบุญครั้งนี้

“วันนี้ผมจึงไปพบจุฬาราชมนตรี เพื่อรายงานสถานการณ์ และแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ต่อไป ในอนาคตว่ามีจุดไหนอย่างไรบ้าง เรื่องสถานที่ ความเป็นอยู่ การเดินทาง การขนย้ายผู้คนจากจุดหนึ่ง ไปยังจุดหนึ่ง ทำอย่างไร ผู้ประกอบการที่นำพี่น้องไปที่เรียกว่า แซะห์ ดำเนินการตามระเบียบถูกต้องหรือไม่ ติดขัดตรงไหนอย่างไรบ้าง ในส่วนตรวจคนเข้าเมืองติดขัดอย่างไรบ้าง จนถึงขณะนี้ทุกอย่างดำเนินการไปด้วยดี ติดขัดปัญหาเฉพาะบุคคล ส่วนเรื่องการดูแลผู้เจ็บป่วย ทางกระทรวงสาธารณสุขส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลการเจ็บป่วยขั้นต้น ส่วนอาการหนักจะมีการประสานส่งต่อไปยังโรงพยาบาล นายอนุทิน กำชับให้ผมไปดูแลพี่น้องชาวไทยมุสลิม ที่ไปประกอบพิธีฮัจญ์ ได้รับการดูแลให้ดีที่สุด โดยผมจะร่วมคณะเดินทางไปพร้อมกับจุฬาราชมนตรี ในคืนวันที่ 5 มิ.ย. 67 นี้” นายศุภชัย กล่าว.