เมื่อเวลา 10.30น.วันที่ 19 พ.ค.ที่สำนักงานเขตบางกะปิ นายแสวง  บุญมี  เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ตรวจเยี่ยมสถานที่รับสมัคร สว.ที่สำนักงานเขตคันนายาว และสำนักงานเขตบางกะปิ   โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขต และผู้ที่ได้รับมอบเป็นผู้อำนวยการเป็นผู้อำนวยการเลือ สว. ให้การต้อนรับ 

‘เลขาฯกกต.’ นำทีมตรวจความพร้อมก่อนรับสมัคร สว.พรุ่งนี้

ทั้งนี้ ความพร้อมสถานที่รับสมัครกำหนดไว้ 5 จุด คือ จุดตรวจสอบเอกสาร โต๊ะรับสมัคร  โต๊ะบันทึกข้อมูล โต๊ะชำระค่าธรรมเนียม และโต๊ะออกใบรับสมัคร เป็นต้น  โดยเลขากกต.ให้แนวทางในการรับสมัครว่า ให้ดำเนินการรับสมัครไปก่อน เพราะถือว่าผู้สมัคร แต่ละคนรับรองคุณสมบัติของตนเอง เนื่องจากมีการประกาศคุณสมบัติและข้อห้ามในการลงรับสมัคร สว. อย่างชัดเจนแล้ว ทั้งนี้ในอนาคตหากมีการตรวจสอบหรือร้องเรียนกันเองของผู้สมัครก็ให้ส่งให้ศาลฎีกาพิจารณา  และหากพบว่าขาดคุณสมบัติ ผู้สมัครก็จะต้องรับผิดชอบ

สำ สำนักงานเขตเตรียมความพร้อมรองรับเลือกสว.พรุ่งนี้

นอกจากนี้ยังขอให้ระมัดระวังเรื่องของตัวเลขที่อาจจะมีความคล้ายกันเช่นเลข 1 กับเลข 7 เลข 6 กับเลข 9 และ เลข 8 ด้วย พร้อมกันนี้ เชื่อว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีผู้สมัครมากกว่าพื้นที่อื่น เพราะเป็นพื้นที่ใหญ่มีบุคคลสนใจเป็นจำนวน  และเชื่อว่าวันสมัครตลอด 3 วันระหว่างวันที่ 20 -24 พ.ค.นี้ จะมีผู้สมัครเพิ่มขึ้น และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งกทม. จะเป็นพื้นที่จุดแข็งที่สุดในการรับสมัคร ทั้งนี้ ขอขอบคุณสำนักงานเขตที่สนับสนุนงาน กกต.  ตนเองมั่นใจศักยภาพในพื้นที่ กทม. จะไม่เกิดปัญหา โดยเฉพาะในระดับอำเภอหรือเขต ก่อนที่จะส่งต่อไปยังระดับจังหวัด  ซึ่งผู้อำนวยการรับสมัคร อาจจะเจอความยุ่งยากในเรื่องของ การตรวจสอบเพราะหากมีผู้สมัครจำนวนมาก ก็จะใช้เวลาในการตรวจสอบนาน โดยเฉพาะในช่วงลงคะแนนหากมีผู้สมัครจำนวนมากก็จะเกิดการทักท้วงกัน 

ดังนั้นจึงขอให้สำนักงานเขตแต่ละเขตเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ไว้ด้วย อย่าให้ประชาชนต้องเกิดความกังวลกับขั้นตอนการรับสมัคร  แต่ให้ประชาชนกังวลว่าจะได้สว. ที่ถูกใจหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องของเจ้าหน้าที่แล้ว แต่เป็นหน้าที่ของผู้สมัครด้วยกันเอง ที่จะต้องเลือกกันเองเพื่อให้ได้สว. ตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ 200 คน  จึงถือเป็นความร่วมมือของทุกคน ไม่ใช่แค่ กกต. หรือเจ้าหน้าที่คนใดคนหนึ่งเท่านั้น ส่วนในเรื่องของงบประมาณในการดำเนินการยืนยันว่าทาง กกต. ได้จัดสรรไว้ให้แล้วแต่ละพื้นที่ไม่ต้องกังวลใจ.