นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ วันที่ 27 พ.ค.นี้  กระทรวงการคลัง ได้มีการทำการบ้านไว้แล้ว และพร้อมที่จะนำเสนอข้อมูลในที่ ครม.เศรษฐกิจ พิจารณา ซึ่งเชื่อว่าทุกๆ หน่วยงานก็เตรียมพร้อมเช่นกัน โดยที่ผ่านมา รมว.คลัง ได้เรียกหารือเรื่องเศรษฐกิจมา 2-3 ครั้ง ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นออกไปเยอะ ทำให้เศรษฐกิจไตรมาสแรกขยายตัว 1.5% สูงกว่าที่คาด แต่ยังต่ำสุดเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน เพราะฉะนั้น จึงต้องมีการพูดคุยกับถึงเรื่องมาตรการใหม่

“ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะร่วมมาหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และการหามาตรการใหม่ เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในการประชุม คงจะพูดคุยกันว่ามีปัญหา มีวิกฤติอะไรบ้าง และดูว่ามีภาคส่วนไหนที่จำเป็นต้องดูแล ออกกลไกมาตรการ และแบ่งว่าหน่วยงานไหนจะรับผิดชอบ”

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1 ปี 67 ได้รับผลจากภาคการส่งออก และภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว รวมทั้ง งบประมาณปี 67 ที่ออกมาล่าช้า แต่สิ่งที่ช่วยพยุงคือ ภาคการบริการ การท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี เชื่อว่าตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 จะดีขึ้น เพราะอยู่ในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ ที่รัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเต็มกำลัง อย่างไรก็ตาม เรื่องของงบลงทุนภาครัฐ เพิ่งออกมาได้ 2-3 สัปดาห์ ก็คงยังไม่ส่งผลดีเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากต้องใช้เวลาในการจัดซื้อจัดจ้าง และผูกพันงบประมาณ  แต่จะเป็นผลดีในระยะถัดไป

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปรวบรวมข้อมูลด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำหารือในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ วันที่ 27 พ.ค.นี้ โดยจะมีการหาข้อมูลอย่างรอบด้าน ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว แต่จะมีมาตรการอะไรออกมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลค่าครองชีพในประเทศ หรือการเพิ่มเป้าหมายส่งออกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็จะต้องมีการหารือในวง ครม.เศรษฐกิจ เพื่อให้เห็นภาพรวมก่อน ถึงจะระบุได้ว่าจะมีมาตรการอะไรออกมา

ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปี 67 ที่ขยายตัว 1.5%  ถือว่าต่ำกว่าศักยภาพ เพราะจีดีพีไทยน่าจะเติบโตได้มากกว่านี้ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้น รัฐบาลจึงเห็นว่ามีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น แม้ว่าปัญหาเศรษฐกิจไทยมาจากโครงสร้างซึ่งต้องใช้เวลา แต่บางอย่างสามารถทำได้เลย แต่วิธีกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นจะเป็นอย่างไร ขอไปพิจารณาก่อนและจะนำเสนอต่อ ครม. อีกครั้ง