สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี ( เคซีดีซี ) รายงานสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ในประเทศอย่างน้อย 164,028 คน เพิ่มขึ้น 1,316 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เกาหลีใต้ยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรก เมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว และเป็นวันที่สามติดต่อกัน ซึ่งเกาหลีใต้ยืนยันผู้ป่วยรายวันมากกว่า 1,200 คน ต่อจาก 1,212 คน เมื่อวันพุธ และ 1,275 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมมีจำนวนอย่างน้อย 2,036 ราย เพิ่มขึ้น 2 ราย และหายป่วยอีก 575 คนเพิ่มสถิติผู้ป่วยสะสมเป็นอย่างน้อย 152,498 คน
ทั้งนี้ กรุงโซล และพื้นที่ใกล้เคียงสองแห่ง ได้แก่ เมืองอินชอน และจังหวัดคย็องกี ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงของสถานการณ์โรคโควิด-19 ในเกาหลีใต้ ด้านนายคิม บู-คย็อม นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ให้กรุงโซล เมืองอินชอน และจังหวัดคย็องกี อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมทางสังคมขั้นสูงสุด เป็นเวลานานอย่างน้อย 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 ก.ค.นี้
สำหรับมาตรการปฏิบัตินั้น รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ประชาชน "คุ้นเคยดี" รวมถึง การต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ การอยู่บ้านให้มากที่สุด การเรียนออนไลน์ การปิดสถานบันเทิงยามราตรี ร้านอาหารและคาเฟ่ให้บริการได้อย่างจำกัด และหลังเวลา 22.00 น. ให้บริการเฉพาะซื้อกลับบ้านเท่านั้น
ส่วนความคืบหน้าด้านการฉีดวัคซีนของเกาหลีใต้ ซึ่งเริ่มเมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมานั้น 10% ของประชากร 52 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบแล้ว และ 30% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โด๊ส ส่วนใหญ่เป็นผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี ปัจจุบันเกาหลีใต้ใช้วัคซีนอย่างน้อย 3 รายการ ได้แก่ แอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันซึ่งเป็นแบบโด๊สเดียว.

เครดิตภาพ : AP