สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 2,455,912 คน เพิ่มขึ้น 38,124 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย 2,023,548 คน โดยยังมีผู้ติดเชื้อยังคงต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 367,733 คน
ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 64,631 ราย โดยมีการยืนยันผู้เสียชีวิต 871 รายในรอบวันที่ผ่านมา ปัจจุบัน อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีสถิติผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ด้านนายแอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีด้านการประสานงานกิจการเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย แถลงว่า รัฐบาลเตรียมขยายการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข แบบเดียวกับที่กำลังบังคับใช้กับเกาะชวา ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกรุงจาการ์ตา และเกาะบาหลี ซึ่งมีผลระหว่างวันที่ 3-20 ก.ค.นี้ "เป็นอย่างน้อย" ให้ครอบคลุมอีก 15 เมือง บนเกาะสุมาตรา ภูมิภาคกาลีมันตันบนเกาะบอร์เนียว และจังหวัดปาปัวบนเกาะนิวกินี
นอกจากนี้ ฮาร์ตาร์โตกล่าวถึงการเตรียมฉีดวัคซีนโดสที่สาม หรือ "บูสเตอร์" ให้แก่บุคลากรการแพทย์ ซึ่งรับวัคซีนครบแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการระบุชัดเจน ว่าเข็มที่สามซึ่งจะฉีดให้นั้นเป็นวัคซีนแบบใด ทั้งนี้ บุคลากรการแพทย์ในอินโดนีเซียเป็นกลุ่มแรกในประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และวัคซีนที่ได้รับเป็นวัคซีนของซิโนแวคจากจีน.

เครดิตภาพ : REUTERS