จากกรณี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการกองอุทธรณ์ (อธ.) เป็นหัวหน้าชุดสอบสวนในคดีขโมยรังนก ใน จ.พัทลุง ร่วมกับชุดสอบสวน ภ.จว.พัทลุง โดยดำเนินการจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐ และชาวบ้าน ที่ร่วมก่อเหตุได้แล้วจำนวนหนึ่ง อยู่ระหว่างขยายผลจับกุมตัวการใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ตามที่เสนอไปแล้วนั้น 

ปูพรม! ตร.กว่า100ลุยค้น 9 จุดเมืองพัทลุง สางคดีขโมยรังนก

ด่วน!สั่งเด้ง4ตร.เข้ากรุศปก.ภ.จว.พัทลุง เซ่น ‘ขโมยรังนก’ เปิดทางเชือดขบวนการโฉด

งามไส้!จับ ‘จนท.รัฐ-ชาวบ้าน’ เพิ่ม4ราย ขบวนการ ‘ขโมยรังนก’ เร่งล่าอีก2

กราวรูด! เรียกสอบปากคำ40ตำรวจเมืองพัทลุง สางคดีขโมยรังนก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากชุดสอบสวนได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดพัทลุง เพื่อค้นเป้าหมาย 9 จุดในพื้นที่ ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ทั้งบ้านพลเรือน บ้านกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจัดเก็บอากรภาษีรังนกอีเเอ่นพัทลุง บ้านผู้ใหญ่บ้าน เพื่อหาวัตถุพยานเชื่อมโยงก่อนที่จะออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติม ทำให้ นายอิสมาแอน ขำละออง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง  ได้เดินทางเข้าพบกับชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จว.พัทลุง เบื้องต้น ผู้ใหญ่บ้านให้การภาคเสธ แต่เมื่อชุดสืบสวนให้ดูไทม์ไลน์เส้นทางเชื่อมโยงทางโทรศัพท์ในการพูดคุยกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ ในที่สุด นายอิสมาแอน ก็ยอมรับสารภาพ ตำรวจจึงนำตัวเข้าสอบสวนทันที ซึ่งข้อมูลในการร่วมขบวนการ ตำรวจยังไม่ขอเปิดเผย

ขณะที่ชุดสืบสวนสอบสวนของ พล.ต.อ.สุชาติ รอง ผบ.ตร. ที่ได้สอบปากคำผู้ต้อง 4 ราย ที่เป็นชาว จ.ชุมพร ได้พบเบาะแสที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ตั้งแต่การเข้ามาพักในพื้นที่ ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน แล้วลงเกาะรังนกก่อเหตุ ซึ่งมีการเปิดทางให้ของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งฝ่ายปกครอง และตำรวจชุดเฝ้าถ้ำรังนก รวมทั้งมีการเรียกรับสินบน ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตลอดจนเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ด้วย

รายงานข่าวจากฝ่ายสืบสวนแจ้งว่า ยังได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องในคดีขโมยรังนก ซึ่งเป็นชุดแทงรังนก จากพื้นที่ต่างๆ เช่น เกาะลิบง จ.ตรัง และอื่นๆ อีกจำนวนมาก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง ซึ่งรับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยเกาะรังนกตามคำสั่งของจังหวัด ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ร่วมเป็นกรรมการ ต่างมีส่วนในการรับผลประโยชน์จากการลักรังนกในครั้งนี้ทั้งสิ้น