เมื่อวันที่ 26 ต.ค. พ.ต.ท.ภูมิรัตน์ พันธ์ดี สว.(สอบสวน) สภ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า มีผู้สูญหายภายในสระน้ำ บ้านคลองเรือแตก พื้นที่หมู่ 8 ต.พวา อ.แก่งหางแมว รีบไปตรวจสอบ พร้อมประสาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสานจันทบุรี ส่งทีมชุดประดาน้ำช่วยค้นหา โดยจุดเกิดเหตุเป็นสระน้ำเชื่อมกับลำคลอง เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่เศษ ความลึกประมาณ 6 เมตร ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบบริเวณรอบสระน้ำ พบมีรอยเท้าเดินย่ำเหยียบโคลนตรงลงไปที่กลางสระ

ต่อมา ชุดประดาน้ำ ดำน้ำปูพรมค้นหาร่างผู้สูญหาย ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็พบร่างผู้สูญหาย จมน้ำเสียชีวิตอยู่ก้นสระ ห่างจากฝั่งไปประมาณ 15 เมตร จากนั้นได้ช่วยกันนำร่างขึ้นมาบนฝั่ง ตรวจสอบเบื้องต้น พบผู้เสียชีวิตเป็นหนุ่มวัยรุ่น โดยที่ด้านหลังสะพายเป้สีน้ำเงินและมีสายรัดแบบใช้ตัวล็อกรัดที่ช่วงหน้าอกและช่วงเอวเอาไว้แน่น เมื่อเปิดกระเป๋าเป้ออกดู พบมีก้อนหินขนาดใหญ่ 4 ก้อน น้ำหนักประมาณ 10 กก. ยัดใส่ไว้ด้านใน ตามร่างกายไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้าย คาดเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 7-8  ชม.

สอบสวน พี่ชายผู้เสียชีวิต ให้การว่า ผู้ที่เสียชีวิตเป็นน้องชาย อายุ 18 ปี ปัจจุบันไม่ได้เรียนหนังสือ อาศัยอยู่กับพ่อแม่ ช่วยทำงานในสวน ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากเรื่องที่น้องชายน้อยใจเรื่องโทรศัพท์มือถือพังและยังไม่ได้เครื่องใหม่ เนื่องจากเป็นคนติดเล่นเกมในมือถือ โดย 2 วันก่อนหน้านี้ ได้โทรฯ ไปหาน้องชาย ซึ่งบอกว่าโทรศัพท์พัง พ่อยังไม่ได้ซื้อเครื่องใหม่ให้ ตนจึงได้เอ่ยปากบ่นไปว่า ทำไมไม่ดูแลรักษาให้ดี และบอกว่าจะซื้อให้ใหม่ แต่ช่วงเช้ามืดวันนี้ (26 ต.ค.) พ่อโทรศัพท์มาบอกว่า น้องชาย หายตัวออกไปจากบ้านนานผิดปกติ ซึ่งได้พากันออกตามหาจนทั่วแล้วแต่ไม่เจอ จนมาพบมีไฟฉายแขวนไว้กับต้นไม้ข้างสระน้ำ และพบมีรอยเท้าเดินตรงไปที่สระ เกรงว่าอาจจะคิดสั้นฆ่าตัวตาย ซึ่งไม่คาดคิดว่าน้องจะถึงขั้นใช้หินใส่เป้สะพาย ถ่วงตัวเองให้จมน้ำเพื่อฆ่าตัวดังกล่าว

อย่างไรก็ตามสาเหตุ ยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนของทางตำรวจ เบื้องต้นได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ นำร่างผู้เสียชีวิต ส่ง รพ.แก่งหาแมว เพื่อให้แพทย์ตรวจชันสูตรยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด ก่อนมอบให้ญาติรับกลับไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป